Bài viết

Tri niệm ân đức Phật

Cập nhật: 10/05/2019
“Thế là những cánh Vô ưu lặng lẽ nở ra vào một ngày trăng tròn đầu mùa hạ cách đây đã hơn hai ngàn sáu trăm năm”.
 

Tri niệm ân đức Phật

 

Đã hơn hai thiên niên kỷ trôi qua nhưng nơi cội Vô ưu thuần khiết, thanh lương ấy vẫn còn ghi lại bảy bước chân vào đời của một giai thoại với đầy đủ phước đức, trí tuệ, từ bi, vô nhiễm vẹn nguyên dấu ấn lịch sử. Trải qua nhiều thế hệ, mãi cho đến ngày hôm nay hàng đệ tử xuất gia, tại gia và thập phương tín đồ vẫn còn hòa chung âm vang của niềm vui ngày đó cùng hoàng tộc Shakya trong hoàng thành Kapilavastu. Người người trọn lòng thành kính niệm ân Bậc thầy khai sáng trong mười đại hiệu giác ngộ cao thượng như nói thành lời: “Kính lạy đức Bổn Sư Thích-ca Mâu-ni Phật Thế Tôn”.

Cứ như thế, thời niên thiếu của con người ấy cũng êm đềm trôi qua. Những tưởng cuộc đời này sẽ dài lâu vô hạn, con người sẽ sống ấm no mà chẳng tật bệnh, chia ly. Cho đến lúc bắt đầu chuyến du ngoạn bên ngoài hoàng cung để rồi nhìn thấy sự thật cuộc đời, về cái sinh, già, bệnh, chết cùng sự tĩnh tại của vị Sa-môn. Từ đó, Người ấy đã nhận định rõ ràng bốn nỗi khổ thật sự mà con người lần lượt sẽ phải trải qua. Lý tưởng ấy đã thôi thúc một cuộc hành trình tìm đến con đường giải thoát hoàn toàn mọi sự khổ đau và để hoàn thành sứ mệnh lớn lao kia thì nơi tự thân mình phải tìm cầu những thực tại - nguyên nhân - cách thức và phương pháp cuối cùng để đưa đến giải đáp mà ngày nay chúng ta gọi đó là “giác ngộ”. Khi chánh pháp được tuyên dương từ nơi người giác ngộ, hết thảy chúng sinh vô tình hoặc hữu tình đều vui sống trong lòng nhân từ thuở ấy. Người đã lấy chính mình làm tâm điểm so sánh hai thái cực đối lập của cuộc đời để tiến vào con đường Trung đạo, đó là con đường duy nhất diệt khổ đưa đến an vui thanh tịnh trong cuộc sống hiện đời và giác ngộ đời đời. Nền minh triết đức Phật để lại gồm ba kho tàng kinh điển. Tất cả đều chi phối hoàn toàn vào định luật vô thường và vô ngã. Thống nhất hai tư tưởng mông muội từ trước đó là Atman và Brahman, nhị nguyên phân biệt, làm sáng tỏ bốn sự thật đưa đến một con đường Trung đạo. Con đường đó chính là con đường giải thoát, là Bát Chánh Đạo - tám phương tiện giúp một người vững bước trên con đường hoàn thiện nhân cách và lộ trình tìm cầu chân lý. Sự hiểu biết chân chánh thấu đáo này đã vượt qua mọi giới hạn tranh chấp, hơn thua, cao thấp, cũng là một lối sống mà người đang tu học phải thực hành và phát triển mỗi ngày, bằng sự cố gắng từ bỏ những sai lầm, mang lại lợi ích thiết thực cho đời sống tự thân và tha nhân.

Khi phước duyên hội đủ để bước vào Tăng đoàn, chúng tôi may mắn được lắng nghe chánh pháp, thọ hưởng ân đức Phật, mở rộng lòng nhân từ, phát nguyện Bồ-đề tâm. Thế Tôn đã trải qua vô lượng kiếp sẵn sàng hy sinh thân mạng, thành tựu những đức tính cao quý chứa đựng mọi thiện pháp, là đôi mắt nhìn người không bằng tâm thù hận. Trong nhiều số kiếp Thế Tôn dùng lời nói chân thật, chưa từng chia rẽ lòng người, chưa làm cho một ai phải thương tổn rơi lệ. Vì “thân người khó được, Phật pháp khó tìm”, chúng sinh nên kính tin vào sự thật và gìn giữ huệ mạng dài lâu. Tâm giác ngộ sẽ thúc đẩy hành động thay thế những đau khổ của người khác bằng hạnh phúc. Cái tâm bi mẫn sâu sắc này là nền tảng để hoàn thiện tất cả phẩm chất tốt đẹp, vượt qua những lợi ích hạn hẹp của bản thân mà bao phủ tất cả chúng sinh trong lòng từ bi vĩ đại.

Như một định luật vô thường của tứ đại hợp tan, Thế Tôn đã ra đi và để lại cho nhân loại những gia tài cao quý, làm nền tảng cho những giá trị hướng thiện và hướng thượng. Những công đức thù thắng đã phản ảnh lên trên tôn tượng của Ngài, trang nghiêm, từ bi, trí tuệ vô cùng. Con đường chánh pháp đi qua vốn có sự khác biệt đôi phần nhưng chưa từng để lại khói lửa của chiến tranh, chưa từng có chia ly và nước mắt, thể hiện rõ ràng một tôn giáo hòa bình hạnh phúc. Nương nhờ trí tuệ của đức Phật mà biết bao người lầm mê đi về nẻo chánh qua năm điều đạo đức căn bản tại gia, và 250 giới luật của bậc xuất gia. Bởi sự tu hành thiết thực phải gầy dựng từ những gì đơn giản nhất.

Quan điểm đạo Phật không phải có được nhiều của cải, tình yêu, quyền lợi và địa vị là có được hạnh phúc. Hạnh phúc là người biết tiết chế ham muốn của ngũ dục, biết tôn trọng hạnh phúc của người khác và tạo dựng sự an lành cho bản thân. Giáo pháp của đạo Phật là nền tảng đầu tiên cho sự văn minh, tiến bộ vì tính nhân văn, bình đẳng và giác ngộ. Để hoàn thiện một đời sống hướng thượng, từ sự quan sát cuộc đời mình qua những kinh nghiệm sống trong hai giai đoạn quyền quý và khổ hạnh cực đoan, đức Phật đã truyền dạy cho các đệ tử những con đường chân chánh, giải bày rốt ráo những nỗi khổ niềm đau, đánh thức nhân tâm rời xa những mê lầm vô minh và tội ác, khơi nguồn các hạt giống Phật trong đời sống hiện thực, tăng trưởng lòng từ, biết yêu thương và cảm thông, biết lắng nghe thấu hiểu, sống trong sự hỷ xả thanh cao, thấy rõ được chân ngụy để vun bồi tâm tánh mà gìn giữ cuộc đời đạo đức. Phật pháp đã mang đến sự an nhiên, tự tại, tránh xa mọi điều sợ hãi, tin sâu vào nhân quả, chủ động vận mệnh của chính mình, lấy từ bi thương yêu hòa bình làm căn bản. Đó là một tôn giáo không có chiến tranh, không có phân biệt giai cấp địa vị, không có một nỗi đau nào để lại về sau, không sống trên những nỗi khổ niềm đau của muôn loại chúng sinh. Ý nghĩa tốt đẹp quan trọng trong cuộc sống mà đức Phật dạy là biết sống đạo đức bằng bốn đức tính từ, bi, hỷ, xả sẵn có trong mỗi người.

Tháng Năm đã chuyển mùa như một quy luật đến đi vô thường trong kiếp đời giả tạm, những giọt mưa đầu hạ đang tưới mát hương pháp từ bi đến khắp cùng cõi nhân gian, và những cơn gió đầu hạ ngoài kia đang làm rơi rụng những cánh Vô ưu nơi cửa không môn thanh lương Tịnh độ. Biết bao người thành kính dâng hương tri niệm công ơn người đã khai sáng, tưởng nhớ về một giai thoại có thật - một con người giác ngộ đã từng đến từng đi và để lại ba trụ cột tâm linh là Phật bảo, Pháp bảo, Tăng bảo. Đó là con đường trí tuệ giúp cho chúng sinh thoát ra sáu nẻo luân hồi. Tri niệm ân đức Phật thể hiện sự tôn vinh chân lý, thấu triệt lẽ phải, tận tường các pháp vô thường, vô ngã, phát nguyện đoạn trừ các việc ác, gắng làm các việc lành, mang nguồn năng lượng từ bi - trí tuệ hướng đến mọi người và mọi miền, khắp nơi sẽ sống trong lục hòa hạnh phúc. Đó chính là cảnh giới an vui nhất mà mọi tôn giáo đều hướng tới. Ngày mai, hoa lá nơi đây sẽ vươn lên khỏi bùn khô cằn cõi để hướng về phía mặt trời hừng Đông, nơi có vầng thái dương đang soi sáng bốn bề nhân thế xa xôi tăm tối. Nơi đây, Tăng đoàn chúng con kính nguyện tri ân đức Thế Tôn - người Thầy của nhân thiên. Nguyện xin hồi hướng phước duyên, vun trồng ân đức Phật, sẵn sàng đến những miền xa nơi chưa thấy chánh pháp thường trụ vì niềm tin nơi Thế Tôn:

“Ta là Phật đã thành
Các ông là Phật sẽ thành”
.

Tâm Lưu

Tin tức liên quan

Nét Đẹp Cúng Dường Trường Hạ
02/07/2022
Nét đẹp Xuất Gia Gieo Duyên chùa Hoằng Pháp
01/07/2022
Làn sương khói phôi phai...
17/06/2022
Nét đẹp Khóa tu mùa hè Thanh Thiếu Niên - Cơ Sở Hương Pháp, Củ Chi
16/06/2022
Để trở thành người có giá trị
09/06/2022