Suy Ngẫm
Tắm Phật
Cập nhật: 25/02/2012
- Đây là một nghi lễ đã có từ thời xa xưa bên Ấn Độ, có trong kinh điển, được truyền sang Trung Hoa và nhiều nước theo Phật giáo trên thế giới. Nước Việt Nam ta cũng không ngoài lệ này. Ông hỏi tôi, vậy có lẽ không nhiều thì ít ông đã có câu trả lời rồi phải không?
- Vâng, tôi cũng đã có câu trả lời, nhưng muốn ông cho thêm ý kiến.
- Vậy ông cứ nói ra xem sao, ta trao đổi mà.
- Tôi nghĩ làm sao có phước được. Phật là bậc hoàn toàn thanh tịnh, cần gì tắm và chúng ta tâm đầy ô nhiễm thì làm sao lại tắm cho Phật được. Đạo Phật là đạo trí tuệ, việc làm này có tính chất mê tín, không thể chấp nhận được.
- Nếu người tắm Phật mong được lợi ích về vật chất thì quả thực là việc làm mù quáng và mê tín, người đó không hiểu gì về nhân quả, nhưng nếu không phải vậy thì phước báu và công đức không thể nghĩ bàn được.
- Ông có thể giải thích rõ không?
- Ngoài người tắm Phật để cầu lợi vật chất ra thì lại có người tắm Phật theo những tâm niệm khác nhau:
• Chẳng hạn có người tắm Phật, mong cho mình và gia đình bình yên. Điều này không đúng với tinh thần tắm Phật. Người này chưa thấu hiểu lý nhân quả. Tuy vậy tinh thần vì mình vì người thân cũng không đến nỗi tệ. Và hình ảnh Phật cùng việc tắm Phật đã gieo vào trong đầu óc của họ một cái gì thanh khiết. Đó chính là nhân, là chủng tử lành nằm yên trong tàng thức, chờ đủ duyên sẽ xuất hiện cho một cái gì tốt đẹp trong tương lai.
• Có người tắm Phật mà chẳng hiểu gì về nghi lễ này. Thấy nói có phước thì cứ bắt chước mà tắm Phật, mong cho mình được phước về sau, và phước gì thì cũng không biết nữa. Người này làm theo đám đông và không hiểu gì về nhân quả. Tuy không hiểu gì, nhưng hình ảnh Phật và việc tắm Phật đã gieo vào trong đầu óc của họ một cái gì thanh khiết. Đó chính là nhân, là chủng tử lành nằm yên trong tàng thức, chờ đủ duyên sẽ xuất hiện cho một cái gì tốt đẹp trong tương lai.
• Có người tắm Phật, cầu xin cho tâm được bình an, phiền não không còn, tu hành được tinh tấn. Điều này tốt, nhưng vẫn còn ỷ lại và cầu mong, chưa nhận được yếu chỉ của việc tắm Phật.
• Có người tắm Phật, vì nhận ra đây chính là một bài học dạy cho ta biết ai cũng có Phật tánh, tắm cho Phật bên ngoài cũng chính là đang tắm cho ông Phật của chính mình. Một phen ta tắm sạch mọi tham sân si, mọi chấp chước trong ta thì ông Phật của chính mình sẽ xuất hiện. Đây chính là bài học mà lễ tắm Phật muốn truyền đạt cho mọi người con Phật trong ngày Phật Đản.
• Này đạo hữu, mượn tướng tắm Phật để nhắm thẳng vào Phật tánh sẵn có của chính mình và cũng của mọi chúng sinh để đại ngộ, để tiệm tu, để thể nhập Đại Đạo, thể nhập ngay vào Con Người Thật Xưa Nay của mình. Đốn hay tiệm tùy theo căn cơ của mỗi người. Ước mong mọi người chúng ta ai cũng nhận chân được điều này.
Hôm nay nhân ông hỏi, nên tôi lạm bàn đôi chút vậy thôi. Muốn rõ nghĩa hơn ông nên hỏi các thiện tri thức và quý Tăng ni. Tôi xin được nghe thêm cao ý.
Từ Phong