Bài viết

Tâm hiếu là tâm Phật.

Cập nhật: 22/08/2014
... Đại lễ Vu Lan nhắc nhở người con Phật tôn vinh ơn nghĩa mẹ cha, đề cao tinh thần Hiếu đạo và duy trì hơi ấm tình người trong kiếp sống nhân sinh. Nếu hình ảnh của mẹ như biển rộng bao la, tuôn rơi mật ngọt, ôm ấp con thơ, thì hình ảnh của người cha sừng sững giữa bầu trời, che chở cho con suốt cuộc đời...
 

Tâm hiếu là tâm Phật.

 

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính thưa:

- Các vị chư tôn thiền đức – Tăng Ni Phật tử

- Các vị khách quý và toàn thể bà con nhân dân

Hôm này ngày 03/08/2014 (tức ngày 08/07 Giáp Ngọ), chùa Cổ Am chúng ta tổ chức đại lễ Vu Lan. Về dự và chung vui với nhà chùa cùng bà con Phật tử, thay mặt HU – HĐND – UBND – UBMTTQ huyện Diễn Châu, tôi xin thành kính cung nghinh các chư tôn thiền đức, Tăng Ni Phật tử, các quý khách gần xa và bà con nhân dân về dự lễ. Xin chúc đại lễ Vu Lan thành công tốt đẹp.

Kính bạch chư tôn thiền đức

Kính thưa quý khách và toàn thể bà con nhân dân

Mùa Vu Lan báo hiếu Phật lịch 2558 – DL 2014 đã về với những người con hiếu hạnh. Lễ Vu Lan là một trong ba ngày lễ trọng đại của Phật giáo, mà Tăng Ni và Phật tử chúng ta hằng năm đều chân thành tổ chức. Hình ảnh đẹp nhất và nhân văn nhất là mùa Vu Lan. Tấm lòng mẹ cha và sự báo hiếu là nguồn cội văn minh của nhân loại.

Đại lễ Vu Lan nhắc nhở người con Phật tôn vinh ơn nghĩa mẹ cha, đề cao tinh thần Hiếu đạo và duy trì hơi ấm tình người trong kiếp sống nhân sinh. Nếu hình ảnh của mẹ như biển rộng bao la, tuôn rơi mật ngọt, ôm ấp con thơ, thì hình ảnh của người cha sừng sững giữa bầu trời, che chở cho con suốt cuộc đời.

Chính vì vậy, mùa Vu Lan là để sống với những thực tại này, tạo hạnh phúc cho con người và muôn loài biết sống. Vì, tình yêu này đã đi vào trái tim, vào da thịt, vào mạch máu làm con người khác với loài vật. Đó cũng là ý niệm chân thật, khởi đầu về từ bi và trí tuệ. Tất cả nền văn minh nhân loại cũng bắt đầu từ đây.

Trong lịch sử tôn giáo nhân loại, duy nhất chỉ có đức Phật là nói đến chữ Hiếu. “Phụ mẫu tại tiền như Phật tại thế”_đó là chân lý quá đẹp, quá cao siêu và nhân văn. Khi Phật giáo xuất hiện ở Việt Nam thì đạo đức dân tộc, đạo đức Phật giáo hòa quyện vào nhau như nước với sữa. Do người Việt Nam có sẵn tinh thần yêu chuộng chữ Hiếu và giá trị giải thoát nên đã tiếp nhận giáo lý Phật giáo như một lẽ tự nhiên. Vì làm người ai cũng mang ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Người Phật tử Việt Nam hướng về lễ Vu Lan vào dịp rằm tháng 7 hàng năm là thực hiện một phương thức báo hiếu vốn có từ lâu và xem đó như một tín ngưỡng truyền thống. Đây là nét đẹp của đạo hiếu xuyên suốt chiều dài lịch sử vốn có của nền văn hóa Việt Nam.

Trải qua các giai đoạn thăng trầm của lịch sử hình thành và phát triển của dân tộc với những phương diện trong đời sống con người như kinh tế, văn hóa, xã hội… Đạo hiếu ảnh hưởng và tương tác giúp con người xây dựng đời sống văn hóa trong quá khứ và hiện tại. Người Việt Nam luôn tự hào là “Con rồng cháu tiên”. Cha Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ như là cội nguồn của các bậc cha mẹ, mẫu mực hết lòng thương yêu con cái, che chở cho con cái lúc ốm đau hoạn nạn. Câu chuyện “Con rồng cháu tiên” đề cao những con người ăn ở hiền lành, sống đúng đạo lý, biết ơn cha mẹ, tổ tiên giống nòi.

Tất cả chúng ta đều biết về truyền thuyết “Bánh chưng – bánh giầy” với nội dung là bày tỏ công lao sinh thành và dưỡng dục của cha mẹ. Lang Liêu, vị hoàng tử thứ 18 của Vua Hùng là người con hiếu thảo, hiền lành, dâng lên vua cha chiếc bánh chưng tượng trưng cho đất và bánh giầy tượng trưng cho trời, với ý nghĩa xem công lao sinh thành dưỡng dục của cha mẹ như trời cao đất rộng, che chở cho con sống an vui giữa đời. Ý nghĩa ấy như ngọn gió lành thổi vào đời sống văn hóa dân tộc Việt Nam, xây dựng lên đạo lý lâu dài. Chính vì lẽ đó mà trên cõi đời này, cho dù những người lỗi lạc thanh cao hay những người siêu phàm nhập thánh cũng đều phải khắc ghi 2 chữ “TRI ÂN” đối với đấng sinh thành đã cho mình hiện diện trên cõi đời này.

Trên bước đường tìm đến sự thăng hoa của nhân loại, chữ Hiếu luôn được đức Phật khen ngợi và đề cao trong các bài pháp thoại của Ngài. Và đây là một lời khai thị, được trích trong kinh Tăng Chi Bộ I, trang 147:

“Những gia đình nào, trong ấy các con cái kính lễ Mẹ Cha ở trong nhà, những gia đình ấy được chấp nhận ngang bằng với Phạm Thiên. Những gia đình nào, trong ấy các con cái kính lễ Mẹ Cha ở trong nhà, những gia đình ấy được chấp nhận như các Đạo sư thời xưa. Những gia đình nào, trong ấy các con cái kính lễ Mẹ Cha ở trong nhà, những gia đình ấy được chấp nhận là đáng được cúng dường.”

Không chỉ riêng đức Phật nêu cao tinh thần hiếu đạo: “Tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật” mà các bậc cổ Thánh Hiền vẫn thường giáo huấn con người thực hành hạnh hiếu như là bổn phận thiêng liêng. Vì thế mà các bậc chân tu suốt cuộc đời tụng kinh niệm Phật đọc thuộc với âm điệu nhà chùa, mỗi tiếng chuông âm vang thỉnh lên khẳng định một nhịp đời siêu thoát. Tiếng mõ nhịp một đều đều dìu dắt tâm hồn người nghe về với nơi vô định.

Mỗi ngôi chùa, mỗi không gian thiêng liêng là một điểm tựa vật chất và tinh thần của biết bao người. Chùa là nơi gửi gắm niềm tin cả một phần về lẽ sống và sự chết. Ý nghĩa lớn nhất của đạo Phật là khẳng định và đề cao vị thế của con người trong thế giới vũ trụ, con người muốn thoát khỏi khổ không ai khác là con người phải phấn đấu, hoạt động, lẽ sống ấy là ở ngày rằm, mùng một, ngũ quả, phẩm oản lên chùa lễ Phật, thờ cúng cha mẹ cũng như thánh thần, cầu mong phù hộ độ trì cho cuộc sống gia đình bình an mạnh khỏe, ăn nên làm ra, gặp nhiều điều may mắn trong cuộc sống.

Trong lúc xã hội vẫn con nhiều dối trá, lừa lọc, ghen ghét, đố kỵ nhau thì đạo Phật, nhà chùa dạy con người ta tu thân và giữ trọn đạo hiếu, tổ chức đại lễ Vu Lan để con người thể hiện tấm lòng báo hiếu với cha mẹ, bề trên. Sự hướng thiện đó thật vô cùng quý giá, giúp chúng sinh có dịp nhìn lại mình, liên hệ sâu sắc với bản thân để nhận ra những hạn chế, khiếm khuyết mà tu sửa kịp thời để giữ trọn đạo hiếu với cha mẹ, tổ tiên ông bà, đồng thời sống có trách nhiệm hơn với chính bản thân mình và với quê hương đất nước

Kính bạch chư tôn thiền đức

Kính thưa quý khách và bà con nhân dân

Nhân ngày Vu Lan, chúng tôi xin kính chúc hồng an Tam Bảo gia bị cho chư tôn đức và chư Phật tử được nhiều an lạc trên bước đường tu, và gặp nhiều thắng duyên trên con đường hoằng dương đạo pháp. Đồng thời, cũng cầu nguyện cho thân bằng quyến thuộc đã quá vãng được sanh về cõi lành. Kính chúc mọi người tham dự lễ hội Vu Lan được tròn đầy hiếu đạo, luôn là người công dân, là Phật tử tốt, góp phần xây dựng quê hương Diễn Châu ngày càng giàu mạnh và văn minh.

Xin chân thành cảm ơn.

Bài phát biểu của chủ tịch huyện Diễn Châu – Nghệ An tại buổi lễ Vu Lan chùa Cổ Am, xã Diễn Minh, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An ngày 03/08/2014 (nhằm 08/07 Giáp Ngọ)

 Tựa đề do ban biên tập đặt.

Tin tức liên quan

Lễ kỷ niệm 12 năm thành lập nhóm Hộ Pháp
11/01/2024
Trùng Sinh Ân Nặng
22/06/2023
Nâng Niu Cảm Xúc
17/06/2023
Có Phật đời bớt khổ
27/05/2023
Người hiền sống trong tỉnh thức
13/05/2023