Suy Ngẫm

Pháp Tánh – Phần Cuối

Cập nhật: 16/11/2016
Sáu giác quan là những cơ quan ưu việt trong cơ thể; chúng có thể giúp ta thành đạo hay bị đọa đày.
 

Pháp Tánh – Phần Cuối

 

Đôi mắt giúp cơ thể nhìn thấy, tai giúp cơ thể nghe được, mũi và lưỡi giúp cơ thể cảm nhận mùi vị, xúc giác giúp cơ thể biết được nhiệt độ nóng lạnh, các vật êm ái hay thô ráp. Tâm là nơi phát sinh ý tưởng và suy nghĩ. Và nhiệm vụ của chúng ta là tu học thực hành thông qua sáu giác quan này.

Việc tu học thực hành thực sự dễ dàng cho chúng ta vì tất cả những gì cần thiết đã được Đức Phật đi trước mở đường và chia sẻ kinh nghiệm để chúng ta có thể làm theo nhằm được giải thoát và an vui, hạnh phúc. Chúng ta cũng có thể so sánh với việc Đức Phật đã trồng một vườn cây ăn quả và mời gọi chúng ta hái trái để thưởng thức mà không cần phải khổ công tìm kiếm, thử nghiệm và sai lầm mới có được quả ngọt.

Cho dù là về vấn đề đạo đức, thiền định hay trí huệ, chúng ta không cần phải phát minh, quy định hay suy đoán, bởi vì Đức Phật đã trải qua tất cả và chia sẻ tất cả trong lời dạy của Ngài nhằm giúp chúng ta tu học thực hành và được thành Phật như Ngài không khác. Vì vậy, chúng ta là những người có nhiều công đức và may mắn được kế thừa thành quả của Đức Phật. Các vườn cây ăn quả đã có sẵn, trái cây đã chín. Tất cả mọi thứ đều được chuẩn bị một cách hoàn hảo cho ta, người có đủ niềm tin bắt tay vào việc tu học thực hành và thưởng thức hương vị thơm ngon của quả ngọt Phật Pháp!

Chúng ta nên ý thức được rằng công đức và may mắn giúp ta gặp được Phật pháp quý giá biết nhường nào; vì không phải bất kỳ chúng sinh nào hoặc bất kỳ loài người thời điểm nào cũng được Phật dạy như chúng ta. Hãy nhìn xung quanh ta để xem có bao nhiêu chúng sinh kém may mắn tái sinh vào kiếp đời khốn khổ của chó, lợn, rắn và các loài vật khác. Các bạn ấy không hề có một cơ hội nào để nghe biết chánh pháp. Các bạn chúng sinh này đang thọ dụng quả báo không may và đau khổ mà các bạn ấy đã tạo ra. Trong cõi khổ đó, họ lại không có cơ hội nghiên cứu, nghe biết, để tu học thực hành Giáo Pháp, để có thể thoát ra được cảnh khổ luân hồi; trong khi những dịp để lún sâu thêm vào các đường ác, nghiệp chồng nghiệp lại có sẵn rất nhiều. Quả là bội lần khổ!

Là con người, chúng ta không được phép để cho mình trở thành nạn nhân của quả báo xấu, bị tước đoạt những cơ hội để “đóng vai tốt”, tạo nghiệp thiện trong cuộc đời và cũng là cơ hội tận hưởng hạnh phúc, đạt được tự do đến Niết Bàn. Đừng phàn nàn cho rằng kiếp người mà ta đang có đây thật là khốn khổ và vô vọng! Nếu cứ suy nghĩ theo chiều hướng bi quan đó, chúng ta sẽ dễ rơi vào kiếp đời khốn khổ và vô vọng của các chúng sinh đang trôi lăn trong ba đường ác của cõi luân hồi.

Chúng ta được may mắn là những con người thuộc cõi giáo huấn của Đức Phật. Vì thế, chúng ta có cơ hội thừa hưởng đầy đủ đức độ, trí huệ và nguồn lực từ Đức Phật. Nếu chúng ta biết điều chỉnh và phát triển sự hiểu biết, ý kiến và tri kiến của bản thân trong hiện tại, thì những nghiệp lực tốt đó sẽ hướng chúng ta có cách hành xử và tu học phù hợp với Giáp Pháp trong kiếp người này.

Vì vậy, chúng ta, khác với các sinh vật khác, là những chúng sinh có thể được giác ngộ Phật pháp. Đức Phật dạy rằng vào chính lúc này, ngay tại đây, giáo pháp đang hiện hữu trước mặt chúng ta, Đức Phật đang ngồi đối diện với chúng ta! Vậy thì bạn còn tìm cầu một nơi nào hoặc mong chờ một thời điểm nào nữa để gặp Phật?

Nếu chúng ta không chiêm nghiệm và thực hành một cách đúng đắn vào chính lúc này, chúng ta sẽ rơi trở lại vào ba đường ác làm súc sinh, ngạ quỷ, ma quỷ hay là thọ khổ trong địa ngục.

Điều này là như thế nào? Chỉ cần nhìn vào tâm trí của bạn. Khi sân hận nổi lên, nếu không phải địa ngục thì là gì? Đó chính là địa ngục! Khi si mê nổi lên, ta trở nên u mê và có những hành động như loài cầm thú, đó chính là cõi súc sinh hiện tiền! Khi lòng tham không đáy trỗi dậy, bao nhiêu cũng không đủ, không thể lấp đầy, không bao giờ cảm thấy hài lòng, no đủ và hạnh phúc, càng có càng khao khát mong muốn có thêm nữa với bất cứ giá nào, thì đó là gì nếu không là ngạ quỷ? Tất cả đều hiển hiện cho ta thấy ngay trước mắt không ở đâu xa!

Chỉ vì không nhận biết và hiểu rõ những trạng thái của tinh thần, tâm ta bắt đầu luân hồi từ cõi người sang những cõi khác. Ngay lúc này, bạn đang gieo hạt giống cho việc tái sanh luân hồi của những kiếp sau. Nếu tâm ta đang thấm đẫm những suy nghĩ để trở thành một trong ba đường ác, kết quả là ta sẽ tái sinh vào đúng cõi mà ta đang chăm chỉ gieo trồng hạt giống mỗi ngày ở hiện đời trong tâm tưởng của ta.

Theo tư tưởng Phật giáo, chúng sinh được tái sanh trong luân hồi lục đạo bao gồm cõi trời nơi có nhiều sự vui vẻ an lạc, cõi người, Atula, súc sinh, ngạ quỷ hoặc cõi địa ngục là nơi đau khổ dẫy đầy, tùy theo nghiệp tốt hay xấu mà họ đã tạo ra, tức là những hạt giống tốt hoặc xấu mà họ đã gieo ở kiếp trước. Thượng tọa Ajahn luôn luôn nhấn mạnh sáu cõi luân hồi này đang hiện tiền trong tâm của chúng ta ngay trong thời điểm hiện tại chứ không phải là một nơi nào đó rất xa xôi và còn lâu lắm mới đến. Vì vậy, nếu tâm ta khai mở cõi nào, ta sẽ hướng về cõi đó. Khi tâm liên tục đổi từ tốt sang xấu, từ rộng lượng sang keo kiết, từ hiền từ sang giận dữ, ác độc… thì ta đang liên tục bắt mình phải khốn khổ trôi lăn trong sáu nẻo luân hồi trong chính cuộc đời này. Ví dụ, khi tâm ta đang bừng bừng lửa sân hận, ta đang bắt chính mình bị đọa từ cõi người xuống cõi địa ngục ngay và luôn.

Việt Dịch: Diệu Liên Hoa

Trích từ Quyển: “Everything is Teaching Us” – Ajahn Chah

Tin tức liên quan

Không đề
06/06/2021
Bóng mát giữa trời
27/08/2018
Làn gió mát buổi sớm bình minh!
23/08/2018
Vĩnh biệt anh
14/07/2018
Đánh mất tuổi thơ
02/07/2018