Đến cửa chùa rũ bỏ trần duyên tính xấu
Vào điện Phật giữ gìn mối đạo tâm lành.
Bài viết
Nhận thức về cuộc đời
Cập nhật: 10/06/2020
Cuộc sống ta là những chuỗi ngày trải nghiệm, và nhận lãnh những hậu quả mà ta đã gieo trồng ở hiện tại mà còn cả ở quá khứ. Giây phút hiện tại ta buồn vui, hạnh phúc hay khổ đau đều là nhân mà ta đã gieo. Riêng cái nhìn của tôi, chắc là chúng ta đã gieo nhân xấu nhiều nên thấy hiện tại cuộc sống này đa phần là khổ đau.
Chúng ta cứ loay hoay trong vòng khổ lụy: khổ vì tình, khổ vì tiền, khổ vì đau bệnh, rồi kể cả giàu có cũng có nỗi khổ… đủ thứ cái khổ trên đời. Cuộc đời này như vòng quay 360 độ, làm gì đi đâu rồi cũng quay lại vị trí ban đầu. Và cứ như thế lặp đi lặp lại bao nhiêu đời, bao nhiêu kiếp, ta mới chuyển hóa cái khổ ấy được? Sẽ khó nếu chúng ta không nhận ra hay nhận ra mà ta chưa chịu chuyển hóa nó.
“Để không thấy cảnh trái ngang
Lừa thầy, phản bạn, dối gian tình người
Có tiền bỗng chốc lên voi
Hết tiền xuống chó, người đời rẻ khinh.
Làm quan kẻ tiếp người nghênh
Hết quan, lính tráng chẳng nhìn ngó chi
Còn duyên khối kẻ si tình
Hết duyên, buồn tẻ đi về quạnh hiu.
Bạn bè thân thiết bao nhiêu
Đến khi ngã bệnh, sớm chiều chẳng ai
Tình người bạc bẽo lắm thay
Điêu ngoa, gian dối, đắng cay miệng đời.
Triệu người quen khắp mọi nơi
Hỏi rằng mấy kẻ thân chơi thật lòng
Đến khi từ giã dương trần
Hỏi rằng mấy kẻ đưa phần mộ tang.
Đời là bể khổ trần gian
Mong cho hết kiếp vương mang hồng trần”.
Quanh ta toàn là điều khổ mà ta có nhận ra đâu. Hay dù ta có thể nhận ra đó là điều khổ, nhưng chỉ là cảm xúc, nhận thức nhất thời vì lúc đó ta đang gặp vấn đề gì đó không vui hay một điều gì làm ảnh hưởng đến cuộc sống của ta. Và rồi khi khoảnh khắc ấy qua đi thì ta vẫn cứ đâm đầu vào những khổ đau, mà do cái vô minh, tham lam, si mê, ta đã chăm bón tưới tẩm từ bao đời trước.
Ta cứ nói lý do ta khổ là vì cái số nó vậy, rồi vì thế này thế nọ. Ở hiện tại, nếu chúng ta không chịu nhận ra và chuyển hóa cái khổ của ta đã gieo trồng trong cuộc sống này từ bao lâu nay, thì chắc rằng ta sẽ nếm trải tám cái khổ này ở hiện tại và cả về sau: 1. Sanh khổ; 2. Lão khổ; 3. Bệnh khổ; 4. Tử khổ; 5. Ái biệt ly khổ; 6. Oán tắng hội khổ; 7. Cầu bất đắc khổ; 8. Ngũ ấm hội khổ.
Trong luận Đại Trí Độ có nói: “Vô lượng chúng sanh có ba thứ khổ ở thân là già, bệnh và chết. Ở tâm có ba thứ khổ là tham, sân và si. Ở đời sau có ba thứ khổ là địa ngục, ngạ quỷ và súc sanh”.
Chúng ta không thể nói khổ là do ngoại cảnh hay tại bị thế này thế kia, mà ta hãy nhìn và chấp nhận nguyên nhân chính mà đức Phật có nói: “Thân này mới là nguồn gốc của mọi điều khổ lụy, là nguồn gốc của các thứ tai họa”.
Là người con Phật, ta đừng nên chỉ lấy danh nghĩa, mà ta nên nhìn nhận cuộc đời này một cách có chánh kiến, để từ đó ta nhận thức được và hãy dần chuyển hóa cái khổ đau trong vòng quay luân hồi. Bằng những gì ta đã học được từ Phật pháp và cố gắng thực hành theo đó, thì chắc chắn một ngày không xa, ta sẽ dần thoát khỏi cái khổ lụy mà ta thường gây tạo và chịu đựng từ đời quá khứ đến hiện tại.