Bài viết

Đôi điều suy nghĩ về mĩ nhân kế

Cập nhật: 18/01/2022
 

Đôi điều suy nghĩ về mĩ nhân kế

 

Trong binh pháp có một kế đó là mĩ nhân kế. Mĩ nhân kế là dùng “người đẹp” tiếp cận đối phương, thường là những kẻ địch ở cấp cao, cấp chỉ huy. Độ nguy hiểm của kế này là đánh vào lãnh đạo cấp cao, vào hậu phương, vào kế sách chiến thuật của địch,… với quân số ít, có khi chỉ một vài người đẹp mà hiệu quả làm thay đổi cả cuộc chiến. Một thành trì có khi cả mấy vạn quân không công phá nổi nhưng một mĩ nhân của kẻ địch nằm trong vòng tay của chủ thành thì thành đó thật dễ bị công phá. Trong một cuộc chiến các nàng khó mà vác gươm đao ra chiến trường nhưng các nàng có thể chiến thắng bằng đôi mắt và nụ cười. Người đẹp bao giờ cũng là một đề tài nóng hổi từ xưa tới nay, dù là bậc Đế vương đến anh dân nghèo cũng khó mà từ bỏ được. Nhiều bậc quân vương vì mĩ nhân mà vong mạng, giang sơn cơ nghiệp đổ sông đổ bể. Nhiều bậc tướng quân anh hùng cũng vì mĩ nhân mà thất bại trên chiến trường, chết uất ức,… Như vậy đây là một kế nguy hiểm. Mĩ nhân kế tuy là lợi hại như vậy nhưng có ba trường hợp mĩ nhân kế sẽ không hiệu quả. Trường hợp thứ nhất là phải dùng nam nhân kế thay cho nữ nhân kế, trường hợp thứ hai là nhan sắc của mĩ nhân chưa đủ để đánh động đối phương, trường hợp thứ ba là người đã từ bỏ được ái dục.

Trường hợp thứ nhất là phải dùng nam nhân kế thay cho nữ nhân kế. Có  một số người tuy là thân hình nam nhân, nhìn rất là “men”. Thân hình lực lưỡng, cơ bắp cuồn cuộn nhưng lại “yểu điệu thục nữ” người họ thích không phải là nữ mà là nam. Đây nếu dùng mĩ nhân kế thì phải dùng nam nhân kế. Tuy họ có phước báu được làm người nhưng lại không có 100% giới tính riêng do trong quá khứ họ làm một điều bất thiện nào đó. Tất nhiên ở đây chúng ta không nên thù ghét hay kỳ thị họ mà hãy trải tình thương đến họ, hi vọng họ biết làm các việc lành, biết tu tập hướng thiện hướng thượng, đời sau được làm người, giới tính được hoàn toàn 100%.

Trường hợp thứ hai là nhan sắc của mĩ nhân chưa đủ để đánh động đối phương. Có những người mà đa phần người khác cho là đẹp, đó là cái đẹp theo một tiêu chuẩn chung. Cũng có những cái đẹp theo đa số người khác thì bình thường nhưng lại đẹp riêng đối với một người. Bởi thế nên mới có cái gọi là “tình yêu sét đánh” hay là sự “gục ngã” ngay từ cái nhìn đầu tiên. Người ta hay nói là Thị Nở còn có Chí Phèo. Đối với Chí Phèo thì Thị Nở có thể gọi là “nàng tiên dưới ánh trăng”. Cũng bởi một đêm trăng sáng, ả đi gánh nước, ả ngủ quên bên gốc chuối, ả nằm một cách “hớ hênh”, nhưng mà theo ả thì không có gì là “lả lơi” cả. Ả được coi là sự kết hợp hoàn hảo nhất của những cái xấu, từ ngoại hình, tính cách đến cả gia thế. Và rồi Chí Phèo, một kẻ coi rượu còn quý hơn cả máu, một kẻ mà đi đến đâu thì chỉ có tiếng chửi của người và tiếng sủa của chó, vậy mà hắn vẫn dính vào ả. Trong kinh Phật, ở phần Tăng chi bộ, đức Phật có dạy một đoạn đại ý như sau: Ta không thấy một sắc, một thanh, một hương, một vị, một xúc nào khác, xâm chiếm và ngự trị tâm người đàn ông, như sắc, thanh, hương, vị, xúc của người đàn bà. Và Ta không thấy một sắc, một thanh, một hương, một vị, một xúc nào khác, xâm chiếm và ngự trị tâm người đàn bà, như sắc, thanh, hương, vị, xúc của người đàn ông. Như vậy không phải mĩ nhân kế không có tác dụng với đối tượng, mà là “con mồi” chưa đủ hấp dẫn. Nếu “con mồi” hấp dẫn thì vẫn “dính” ngay lần đầu như thường. Nhưng nếu “con mồi” lần đầu thấy bình thường mà tiếp xúc, nhìn ngắm hoài rồi cũng thấy hấp dẫn ngay.

Trường hợp thứ ba là người đã từ bỏ được ái dục. Người này nhìn mọi thứ một cách “bình đẳng”. Họ không có “thích” cũng không có “không thích”. Trong đạo Phật có câu chuyện Phật hóa độ Nan Đà. Sau khi thành đạo đức Phật trở về quê hương trước đây của mình, tại đây Ngài hóa độ được rất nhiều thân quyến xuất gia để hướng đến con đường cao thượng. Trong những thân quyến có Nan Đà là người em cùng cha khác mẹ của mình. Nan Đà xuất gia theo Phật khi vừa cưới một cô vợ xinh đẹp, trong khi thiền định ông luôn nhớ đến hình ảnh người vợ trẻ trung xinh đẹp đang ở nhà. Phật biết được liền dùng thần thông đưa ông lên cõi trời, ở đây ông thấy các tiên nữ. Ông nhận thấy vợ mình mà so với tiên nữ thì cũng như con khỉ cái cháy sém mà ôm lấy thân cây. Ông quyết tu để được lên cõi trời cùng với thiên nữ mà không đoái hoài gì đến người vợ của mình nữa. Tuy nhiên sau một thời gian, thấy lý do thấp hèn của mình nên ông rất hổ thẹn, ông gạt bỏ mọi tư tưởng xấu xa, tâm ông không còn chút bợn nhơ, không còn bám víu và dính mắc mọi vật ở thế gian. Ông tỉnh ngộ. Đức Phật đã dạy: “Ta không thấy một pháp nào khác, này các Tỳ kheo, dẫn đến dục tham chưa sanh được sanh khởi, hay dục tham đã sanh được tăng trưởng quảng đại, này các Tỳ kheo, như tịnh tướng. Tịnh tướng, này các Tỳ kheo, nếu không như lý tác ý, đưa đến dục tham chưa sanh được sanh khởi, và dục tham đã sanh được tăng trưởng quảng đại”. Tịnh tướng ở đây là những gì mình thấy đẹp, mình ưa thích như hình sắc, âm thanh, món ngon,… như Trần Thái Tông từng viết:

“Lưỡi vướng vị ngon, tai vướng tiếng
Mắt theo hình sắc, mũi theo hương
Lênh đênh làm khách phong trần mãi
Ngày hết, quê xa vạn dặm trường”.

Như vậy chỉ có bậc đã ly dục mới an toàn trước “Mĩ nhân kế”. Kẻ địch tấn công chúng ta không phải lúc nào cũng giương cờ đánh trống để cho ta nhận ra. Chúng ẩn nấp, nổi loạn và tấn công ngay trong thành trì. Trong nội tâm chúng ta nhiều khi bị kẻ địch nhiều lúc âm thầm tấn công. Chúng là những kẻ nội gián, những mĩ nhân, những kẻ nịnh thần, những kẻ phản loạn… mà bản chất chính là sự tham ái, sự lừa dối, sự ngụy biện, sự không biết hổ thẹn và ghê sợ tội lỗi. Chúng ta đã là những chiến tướng, vậy thì muốn chết uất ức và nhục nhã trong vòng tay “mĩ nhân” hay không là do chúng ta lựa chọn.

Tâm Cửu

Tin tức liên quan

Ra mắt bộ sách mới: “Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Giảng Luận” – Bốn phương pháp nhận diện và chuyển hóa thân tâm
15/05/2022
Nguyện xưa viên mãn đời này đản sanh
14/05/2022
May mắn được gặp Phật
14/05/2022
Vầng dương bừng chiếu – Cuộc đời thái tử Siddhartha.
07/05/2022
Thế Tôn ra đời vì một đại sự nhân duyên
05/05/2022