Đại lễ Phật Đản (PL.2568 – DL.2024)
Vào lúc 06h00, Ban nghi lễ trang nghiêm cung nghinh chư Tôn đức Tăng quang lâm lễ đài, cử hành Đại lễ Phật đản.
Tham dự đại lễ, có sự hiện diện và chứng minh của Hòa thượng Thích Chân Tính - Đạo trưởng Tổ đình Hoằng Pháp; Đại đức Thích Tâm Trường - Trụ trì chùa Hoằng Pháp; cùng chư Tôn đức Tăng trụ trì, quản lý các cơ sở trực thuộc Tổ đình Hoằng Pháp, chư Tăng bổn tự và quý Phật tử gần xa.
Sau khi tuyên bố lý do, giới thiệu chương trình và thành phần tham dự, Đại đức Thích Tâm Trường – Trưởng BTC tuyên đọc Diễn Văn Khai Mạc và Ý nghĩa ngày Phật Đản.
Sau đó, Hòa thượng Thích Chân Tính có đôi lời đạo từ sách tấn đại chúng.
Sự ra đời của Đức Phật là một nhân duyên vô cùng hy hữu, rất khó xảy ra trên cuộc đời này. Đức Phật, một nhân cách vĩ đại, Ngài đã xuất hiện như vầng dương lúc bình minh làm xua tan đêm dài vô minh tăm tối của nhân loại, soi đường cho chúng sinh thoát khỏi hố hầm tội lỗi.
Đã từ lâu, con người đứng trước trời đất bao la cảm thấy nhỏ bé và sợ hãi trước những hiện tượng tự nhiên của vũ trụ. Người ta cảm thấy lẻ loi và cô độc khi không có được một điểm tựa tâm linh, cùng với đó là những câu hỏi muôn đời về nguồn gốc của sự sống và cái chết, cũng như hạnh phúc và khổ đau của kiếp nhân sinh. Nhất Thần giáo và Đa Thần giáo ra đời như chiếc phao cứu rỗi cho những ai tìm kiếm nơi quy ngưỡng, với những tư tưởng ban đầu nhằm giải thích ngắn gọn về sự sáng tạo của thế giới. Các tôn giáo và hệ thống niềm tin này cho rằng có một đấng tối cao toàn quyền và toàn năng sinh ra con người và tạo ra vạn hữu, Từ đó người ta cầu khẩn, van xin, kính thờ, phụng bái những đấng thiên nhiên có khả năng ban phước giáng họa, tín đồ dần bị dẫn dắt vào những điều mê tín, hủ tục, đắm chìm vào các hình thức cúng bái, lễ nghi, giao trọn thân mạng cho đất thiêng liêng ở một thế giới siêu hình nào đó, suốt đời làm nô lệ cho tư tưởng thần quyền. Ý tưởng Thượng đế sinh ra loài người trở thành chân lý, loài người phải phục tùng Thượng đế như một lẽ hiển nhiên. Thế gian đã đau khổ bởi thiếu người dẫn lối, từ đó lại càng thêm tăm tối bởi những đạo sư lạc bước sai đường, như một người mù dẫn một đám mù đi trong rừng thì khó tránh khỏi lọt hầm té hố, nhân loại mê mờ bị dẫn dụ bởi những tư tưởng sai lầm, không lối thoát. Từ đó, nhiều thế hệ phải cung phụng cho những người được xem là đại diện cho thần thánh. Mong những người đại diện này cầu nguyện cho mình được bình an khi sống và hưởng vui ở cõi thiên đường khi nhắm mắt xuôi tay.
Giữa những tư tưởng u mê, tăm tối đầy huyễn hoặc, đức Phật đã ra đời, đem ánh sáng chân lý xóa tan đêm tối vô minh, giúp nhân loại thấy được con đường sáng. Khi những tôn giáo khác đặt niềm tin vào đối tượng bên ngoài, đức Phật chỉ cho nhân loại hướng vào tự thân. Đức Thế Tôn đã khai thị cho chúng sinh: Ai cũng có Phật tánh, ai cũng có thể thành Phật. Mỗi người phải chịu trách nhiệm về hành vi, lời nói, tư duy của bản thân, vì chính ta làm cho ta ô nhiễm, chính ta làm cho ta trong sạch, không ai làm cho ta trong sạch hay ô nhiễm, thành công hay thất bại, hạnh phúc hay đau khổ, tốt hay xấu, siêu hay đọa đều không nằm ngoài tiến trình nhân – duyên - quả. Mỗi người tự tạo nhân, khi duyên đã đầy đủ, sau đó tự mình nhận lấy kết quả. Không có ông thần, ông thánh nào có thể ban thưởng hay trừng phạt chúng ta. Đức Phật dạy về những điều rất thực tế: Đây là khổ; Đây là nguyên nhân của khổ; Đây là sự chấm dứt khổ; và Đây là con đường diệt khổ. Khổ là một sự thật ai cũng phải trải qua tùy theo mức độ. Nguyên nhân khổ là do vô minh, tham ái. Hai nhân chính này đưa chúng sinh xoay vần trong lục đạo luân hồi. Thế Tôn đã chỉ ra con đường trung đạo là kim chỉ nam cho mọi sự hành trì. Những ai muốn hết khổ phải thực hành pháp diệt khổ với tám chi phần, hay còn được gọi là bát chánh đạo: chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh niệm và chánh định. Đây là tám phương pháp thực tập đưa đến hạnh phúc, an lạc và chấm dứt mọi đau khổ.
Ngày Phật đản sinh không chỉ là cơ hội cho những người con Phật nhớ đến sự xuất hiện của một bậc vĩ nhân cao thượng hiếm gặp ở thế gian này. Đây còn là dịp để chúng ta ôn lại những bài học giá trị thông qua cuộc đời của đức Phật. Cùng với đó là tìm hiểu những lời dạy cao quý mà Đức Thế Tôn đã để lại như một di sản vô giá cho nhân loại. Ngày nay, chúng ta rất may mắn khi được làm người, biết được đức Phật, được nghe những lời dạy cao quý của Ngài, có nhiều điều kiện và cơ hội để thực hành những điều cao quý ấy. Nhân ngày lễ Phật đản, Hòa thượng mong mỏi, mỗi người con Phật cả xuất gia lẫn tại gia hãy cùng nhau nỗ lực tu học Phật pháp, hành trì giáo pháp, tích cực hoằng truyền chánh pháp, từ đó có được an lạc và hạnh phúc ở hiện tại cũng như tương lai. Người Phật tử chân chính sẽ đem lại những giá trị tốt đẹp cho mình và người, đem giáo pháp trở thành ngọn đèn soi sáng cho hậu thế.
Tiếp đến, đại chúng hướng về đấng Từ phụ, lắng lòng thanh tịnh, cảm nhận tiếng chuông và thi kệ thỉnh chuông từ Đại đức Thích Tâm Trí.
Trong không khí thiêng liêng, ba hồi chuông trống bát nhã được cất lên rước Phật đản sinh, chư Tăng và Phật tử chính thức bước vào nghi thức Khánh đản, thả bong bóng – một biểu tượng của hòa bình và tự do.
Sau nghi thức Tắm Phật, buổi lễ được khép lại trong niềm hoan hỷ của đại chúng.
Góp phần thành công cho buổi lễ còn có sự cúng dường văn nghệ của các ca sĩ: Anh Duy, Mỹ Hạnh.
Đại lễ Phật đản hoàn mãn, quý Phật tử vân tập về tòa nhà Pháp Luân đến với thời niệm danh hiệu đức Phật Bổn Sư và cùng tham gia chương trình “Đố vui Phật pháp”. Nhân đây, đại chúng được ôn lại kiến thức Phật pháp đã học, cũng như có cơ hội tìm hiểu sâu sắc hơn về cuộc đời đức Phật Thích Ca Mâu Ni.
Hình ảnh ghi nhận: