Suy Ngẫm

Cúng Dường Phiền Muộn Trong Tâm – Phần 1

Cập nhật: 22/01/2017
Lần nọ tôi có cuộc họp về quyển sách mà tôi đang viết với một nhà xuất bản. Ông ta đã trả cho tôi một số tiền khá lớn, nhưng vấn đề là ông ta ghét tôi, ghét luôn quyển sách.
 

Cúng Dường Phiền Muộn Trong Tâm – Phần 1

 

Giữa chúng tôi có một khoảng cách khá lớn và chúng tôi không thể hiểu nhau. Tôi đi đến cuộc họp với bao nhiêu sự chuẩn bị sẵn trong đầu; nào là quan điểm của ông ta thế nào, các luận cứ để bảo vệ các điểm tâm đắc trong quyển sách của tôi và những điều có thể nhân nhượng để đối thoại, thỏa hiệp với đối tác. Vậy mà ông ta đến cuộc họp chỉ mang theo 2 từ cho tôi. Từ thứ nhất là “fuck”, từ thứ hai là “you”. “Fuck you” là tất cả những gì ông ta nói với tôi. Vậy đó!

Tôi hoàn toàn choáng váng và bị đánh gục một cách thảm hại. Như thể bạn trân trọng mời người ta đến thăm đứa con mới sinh mà bạn đã cực khổ cưu mang bao ngày tháng (ở đây là quyển sách của tôi) rồi người ấy nhấc đứa bé ra khỏi nôi và quăng nó đi vậy. Xem như cuộc đời tôi đã xong vì số tiền trong tài khoản ngân hàng ngày càng vơi bớt đến độ không thể duy trì công ty nhỏ của tôi, mà sách thì không ra được. Nước mắt ràn rụa tôi nức nở chạy như điên ra khỏi tòa nhà với chưa đầy mười bước chân. Rồi đột nhiên tôi đâm sầm vào Michael, một người bạn, một hành giả tu học tinh tấn và sâu sắc trong cùng đạo tràng Shambhala với tôi. Anh ta cũng từng làm việc trong ngành xuất bản nên hiểu chính xác những gì đã xảy ra dù anh ta thậm chí còn không sống tại New York. Tình cờ anh ấy đi ngang qua chỗ tôi là một may mắn quá thần kỳ đến độ khó tin.

Chúng tôi cùng ngồi xuống nói chuyện trong một nhà hàng và tôi nói, "chắc là việc tu học thiền định của tôi còn quá non kém nên chỉ cần người ta thốt ra hai từ là tôi đã bị gục ngã hoàn toàn".

Anh ấy trả lời, "Vậy bạn nghĩ rằng không nổi nóng hay bối rối là dấu hiệu của việc tu học vững vàng và tinh tấn?" Thật ra tôi đã nghĩ là như vậy. "Không phải đâu!" anh nói "Điều quan trọng là bạn ngay lập tức nhận diện và quán sát cảm nhận của bạn từ khi nó xuất hiện. Đó là biểu hiện của sự tu học tinh tấn và mạnh mẽ. "

Tùy theo mức độ của sự khủng hoảng mà đôi khi tôi thực sự cũng có thể làm điều này.

Các cú sốc nhỏ là những cơ hội hoàn hảo để bạn thực hành và tu tập. Chúng không quá mạnh khiến bạn không thể tiếp tục sống, mà chỉ thêm những mảng màu tối hoặc các nét chấm phá vào bức tranh kinh nghiệm trong cuộc sống của bạn. Chúng có thể là những tình huống không được như ý, ví dụ như thi trượt vào ngôi trường mà bạn hằng mong ước, tranh cãi với một người bạn hay là nỗ lực hết sức cho một cuộc phỏng vấn xin việc làm. Hay đôi khi chỉ là bạn bỗng dưng cảm thấy buồn bã khi cuộc sống bỗng trở nên vô vị. Bạn chỉ cần nhận diện nỗi u sầu, cho phép chúng diễn ra và cảm nhận chúng, và rồi để chúng tự đến tự đi, xem như bạn đang thưởng thức 1 câu chuyện tường thuật về hoàn cảnh của một ai đó, như Cô Pema Chodron nói. Đây là điểm mấu chốt của vấn đề. Khi câu chuyện cũ muốn khơi lại trong lòng bạn (như là “ đó chính là lỗi của cô ấy”, “tôi toàn được những kẻ khờ dại tán dương”, “sao mình toàn thu hút những kẻ không lương thiện”...) hãy để mọi việc trôi đi và tập trung vào cảm nhận của bạn, xem bạn cảm thấy thế nào. Bạn hãy đặt chú ý của bạn vào những cảm giác (nóng, lạnh, căng thẳng, tan chảy…, ở vai, bụng hoặc các nơi khác) và cảm nhận chúng một cách rõ ràng tách bạch. Hãy cảm nhận một cách chính xác và tinh tế về các cảm giác đó. Đây là bước cần có để bạn chuyển hoá, và hấp thụ những điều bạn đang trải nghiệm rồi biến chúng thành năng lượng tốt. Những nỗi trầm cảm loại trung không thể đơn giản ngồi trong phòng tư vấn và nói vài câu để giải quyết một cách rốt ráo. Nếu có thì đó chỉ là bước khởi đầu. Những loại khủng hoảng/trầm cảm loại này có thể có lý do hoặc chẳng do một lý do nào cả. Có khi là vì bạn có tố chất bẩm sinh hay muộn phiền, ưu tư hơn những người khác. Có khi là vì bạn không hài lòng với chính mình. Có khi đó là do bạn có những vấn đề nội tâm và chúng liên tục tạo ra chướng ngại, khó khăn cho bạn mà bạn lại không biết làm sao để giải quyết. Đây là loại trầm cảm luôn luôn có sẵn đâu đó quanh ta và đồng hành cùng ta. Cảm nhận được chúng là một khởi đầu rất tốt nhưng ta cần phải làm nhiều hơn nữa: ta cần phải làm quen, làm bạn với chúng. Làm bạn ở đây không có nghĩa là vui chơi cùng nhau hay là quý mến nhau mà có nghĩa là không xua đuổi những nỗi muộn phiền, bi quan mà thay vào đó là chấp nhận và cho chúng một góc nhỏ trong lòng bạn rồi bắt đầu tò mò khám phá về người bạn lạ lùng này. Người bạn này thích sự quan tâm ấm áp không một chút tính toán đó của chúng ta. (Thật ra ta có thể định nghĩa đây chính là tình bạn thực sự). Chúng ta thực sự có thể trở nên tử tế, rộng mở và sẵn sàng giúp đỡ “người bạn” ấy. Bằng cách này, chúng ta có thể lên kế hoạch để đối diện và vượt qua sự phiền muộn, nỗi trầm cảm trong tâm chúng ta.

Khi làm như thế, chúng ta sẽ nhận ra rằng, chúng ta có thể gặp gỡ và giúp đỡ những người khác đang trong cơn khủng hoảng, tập trung sự chú ý của ta vào họ, những người cần giúp đỡ, hơn là chỉ chú ý vào bản thân chúng ta và những nỗi khổ, ốm đau bệnh tật, than vãn của bản thân. Việc này sẽ giúp bạn trở nên mạnh mẽ hơn là việc mua bộ đồ yoga hàng hiệu để mặc. Khi bạn trở nên mạnh mẽ, sự phiền muộn, yếm thế và trầm cảm trong bạn sẽ tự động được hóa giải. Ngạc nhiên chưa! Bí quyết trừ tà chữa bệnh trầm cảm và phiền muộn là …

Còn tiếp

Việt Dịch: Diệu Liên Hoa

Susan Piver – Lion’s Roar

Tin tức liên quan

Không đề
06/06/2021
Bóng mát giữa trời
27/08/2018
Làn gió mát buổi sớm bình minh!
23/08/2018
Vĩnh biệt anh
14/07/2018
Đánh mất tuổi thơ
02/07/2018