Bài viết

Cúc tần ngoại truyện (P.2)

Cập nhật: 26/05/2021
 

Cúc tần ngoại truyện (P.2)

 

Phần 2: Lý Thuyết Đi Đôi Cùng Thực Hành

​Khi còn ở nhà, nó thường phụ giúp công việc đồng áng cho gia đình. Nên nó có đôi chút tự tin về kinh nghiệm trồng trọt, chăm sóc cây cối. Nó thầm nghĩ đôi ba chậu cúc tần này sao có thể làm khó nó được. Bên cạnh những kiến thức tích lũy được, nó lên mạng tìm hiểu thêm những đặc tính của cây cúc tần để có phương pháp chăm sóc thích hợp. Biết cây trồng ưa nước, nên hằng ngày nó tưới hai lần vào mỗi sáng sớm và chiều muộn. Nó không tưới cây vào ban trưa, vì nó biết tưới vào khung giờ đó sẽ không tốt, cây trồng dễ bị sốc nước mà chết. Ngoài tưới nước, nó còn mua phân chuồng về để cải tạo đất tạo thêm nguồn dinh dưỡng để cây phát triển. Chăm sóc được một thời gian, nó thấy cây vẫn èo uột, chậm phát triển, không như mong đợi. Thế là vào một ngày đẹp trời, nó quyết định bón thêm phân DAP cho cây nhanh lớn. Vì quá nôn nóng, mong muốn thành quả có ngay nên thay vì bón mỗi lần một ít, nó cho luôn một nắm phân vào gốc cây. Bón phân ít quá cũng không được, mà nhiều quá cũng không xong, nên kết quả như thế nào là bạn hiểu rồi đó – “cây được trở về với tổ tiên ông bà”. Vậy là giấc mơ trở thành vị “kỹ sư nông nghiệp” của nó cũng tan thành mây khói.

Lý thuyết luôn luôn có một “khoảng cách” với thực hành, dài ngắn khác nhau, là tùy vào nhận thức của mỗi người, chứ không phải lý thuyết là khác với thực hành. Bạn sẽ hiểu rõ vấn đề này hơn khi chiêm nghiệm câu chuyện sau:

Thuở xưa, vào thời đức Phật Ca-diếp, có hai anh em một gia đình quý tộc xuất gia làm Sa-môn. Người anh tên Sodhana và người em tên Kapila. Khi xuất gia, cả hai anh em đều làm tròn bổn phận với bậc thầy thế độ và các vị Giáo thọ một cách thành kính. Một ngày nọ, họ hỏi thầy:

- Bạch thầy, trong tôn giáo này có bao nhiêu bổn phận chánh yếu?

- Có hai bổn phận: học và thiền định.

Nghe thế, người anh cả nghĩ thầm: “Ta sẽ hoàn thành bổn phận thiền định”. Và thầy ở lại bên vị Bổn sư năm năm. Nhận một đề mục thiền định dẫn đến quả Tuệ giác, thầy vào rừng và sau khi nỗ lực hết sức mình, thầy chứng A-la-hán.

Người em nói: “Ta còn trẻ, khi nào già, ta sẽ thiền định”. Thầy chọn bổn phận học tập. Thầy học thông Tam tạng, do đó thầy có đông đồ chúng và được nhiều lợi dưỡng. Say sưa với kiến thức đa văn của mình và bị ma tham danh chi phối, thầy trở nên tự phụ. Thầy hay sửa lưng người khác. Khi người ta nói đúng thầy bảo sai, khi người ta nói sai thầy bảo đúng, việc có tội thầy nói là vô tội, việc vô tội cho là có tội.

Các vị Sa-môn hiền đức vẫn hay khuyên bảo Kapila nhưng đều bị ông mắng chửi, nhục mạ. Người anh Sodhana biết chuyện cũng tìm đến em để khuyên nhũ, nhưng Kapila chẳng màng gì đến lời khuyên của anh. Thầy Sodhana kiên nhẫn khuyên hai, ba lần thầy Kapila cũng không đếm xỉa gì đến.

Trong đời ấy, thầy Sodhana vào Niết-bàn, còn người em Kapila với thái độ chế nhạo các vị Sa-môn hiền đức đã vào ngục A-tỳ.

Qua câu chuyện xưa, cho chúng ta góc nhìn học phải đi đôi với hành, điều này là rất cần thiết cho sự thành bại của đời người. Vì chính hai điều này thông qua việc học tập và lao động đúng hướng, từ đó sẽ phát sinh trí tuệ và gầy dựng hành trình đạo đức hướng thiện cho chúng ta. Vì thật sự khi bạn đối diện với cuộc đời là vô hình mù mịt, nhưng khi bạn có tin yêu và học tập lao động miệt mài, thì cái màn đêm vô hình mù mịt kia, dần dần sẽ được khai sáng. Vì bạn phải có đạo đức trong công việc, trong nghề nghiệp, thì bạn mới có đạo đức với con người được. Vì rằng công việc bạn làm phải thỏa mãn cho bạn, và cho cả đối tác nữa thì mới gọi là làm tốt được. Và chính điều đó không biết sẽ thu lợi được bao nhiêu, nhưng nó đã không làm bạn hối tiếc hay ân hận cắn rứt gì là được rồi.

Thông qua học tập lý thuyết, thực hành đúng đắn, nó sẽ đem lại cho chúng ta sự hiểu biết đúng đắn, với các hệ giá trị đích thực trên đời này, một cách không ảo tưởng, hoang đường như trong mơ. Bên cạnh đó, chúng ta cũng rút ra được thái độ sống hòa hợp với mọi người, môi trường làm việc của mình trong xã hội. Nếu những kẻ chỉ biết có mình, mà chẳng hề quan tâm đến cảm giác của người khác, thì tất nhiên trong việc học và thực hành của họ đã sai.

(Còn tiếp...)

Tâm Lực

Tin tức liên quan

Tháp Tổ Nhị Nghiêm
20/11/2021
Trên những chặng đường
08/11/2021
Chuyện cô lái đò đưa nhà Sư qua sông
24/10/2021
Tam Pháp Ấn
12/10/2021
Suy niệm về Thất giác chi
07/10/2021