Hoạt Động Phật Sự

Chùa Hoằng Pháp khai mạc Hoa đăng mừng xuân 2008

Cập nhật: 03/02/2008
Chào mừng sự kiện Việt Nam chính thức đăng cai tổ chức đại lễ Veska 2008, nhằm tôn vinh giá trị văn hóa của đức Phật vì những đóng góp thiết thực, hữu ích cho con người và cuộc đời này; đồng thời, nhằm tôn tạo và phát huy nét đẹp tết cổ truyền dân tộc; cũng là dịp để quý Phật tử, du khách có nơi thưởng lãm, vui xuân; dưới sự chỉ đạo của TT. Thích Chân Tính, Ban Văn hóa chùa Hoằng Pháp đã thiết kế và thi công công trình Hoa đăng Phật giáo mừng xuân Mậu Tý với nhiều mô hình Hoa đăng quy mô, mới lạ khác nhau.
 

Chùa Hoằng Pháp khai mạc Hoa đăng mừng xuân 2008

 
 
Sau hơn một tháng nỗ lực miệt mài làm việc, tối hôm mồng 02 tháng 02 năm 2008 vừa qua (nhằm ngày 26 tháng 12 Đinh Hợi), tại chùa Hoằng Pháp, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TP. HCM đã long trọng diễn ra lễ cắt băng khai mạc Hoa đăng Phật giáo mừng xuân 2008.

Đến chứng minh và tham dự, có sự hiện diện của TT. Thích Thiện Bảo - Ủy viên HĐTS GHPGVN, Trưởng Ban Văn hóa THPG TP. HCM, Tổng Thư ký báo Giác Ngộ, TT. Thích Thiện Minh - Ủy viên BTS THPG TP. HCM, Chánh Ban Đại diện PG huyện Hóc Môn cùng chư tôn đức Tăng, Ni. và các cấp chính quyền sở tại, cùng đông đảo các ban ngành, đoàn thể, các cơ quan, công ty, xí nghiệp, doanh nhân v.v... Được biết, lượng khách tham quan và chúc mừng ước tính trên cả ngàn người. Đêm khai mạc đã diễn ra trong không khí trang nghiêm, hoành tráng và ấn tượng.
 
 Hoa Đăng xuân năm nay được tổ chức vào mỗi buổi tối từ ngày 02/02/2008 đến hết ngày 21/02/2008 (nhằm ngày 26 tháng chạp đến hết ngày rằm tháng giêng năm Mậu tý)
 
    Xin trân trọng giới thiệu một vài hình ảnh và ý nghĩa của từng mô hình trong Hội Hoa Đăng năm nay :

xem hình lớn
 Chư tôn đức và quý quan khách trong đêm khai mạc

      Sau hơn một tháng thi công với sự nỗ lực làm việc miệt mài của toàn thể đại chúng, đến nay, công trình Hoa đăng đã tạm hoàn thành và có thể chính thức đi vào hoạt động. Vật liệu kiến thiết và trang trí được làm từ nhiều chất liệu, trong đó, sắt và gỗ được sử dụng phần nhiều. Chỉ có vài mô hình được phủ vải, hầu hết, phần trang trí bên ngoài của các mô hình được dùng phần lớn từ nhựa PVC. Đèn ống được câu bên trong, phối hợp với decal đèn nhiều màu bên ngoài tạo nên hiệu ứng ánh sáng cân đối. Trong quần thể Hoa đăng về đêm tỏa chiếu, mỗi mô hình đều toát lên các gam màu nóng lạnh khác nhau; mỗi nơi mỗi vẻ, mỗi hình mỗi phong thái, tất cả hòa chung lại, tạo thành một không gian ánh sáng lung linh, huyền ảo.

xem hình lớn

 

   Bắt đầu từ Hoa Đăng Môn - mô hình hoa đăng đầu tiên trong quần thể hoa đăng chùa Hoằng Pháp - chúng ta như bắt gặp một dáng vẻ cổ kính, uy nghiêm, trầm mặc. Mái ngói đỏ, câu liễn đồng, Hoa Đăng Môn như mời gọi người xem háo hức bước vào trong để thưởng lãm các mô hình hoa đăng Phật giáo khác. Tất cả đều thật sống động, phong phú, cân đối và hài hòa.
 
xem hình lớn
xem hình lớn
Hoa Đăng Môn & Cửu Phẩm Liên Hoa Tháp
Trường Minh Đăng & Niết Bàn môn
 
   Mô hình thứ hai sau Hoa Đăng Môn là Trường Minh Đăng, còn gọi là Tục Minh Đăng, Thường Minh Đăng - ngọn đèn ngày đêm thắp sáng không tắt trước tượng Phật.

   Kinh Thí Đăng Công Đức nói, tín ngưỡng Phật, Pháp, Tăng, cúng dường đèn sáng cho các chùa khác thì trong hiện đời được ba món tịnh tâm, khi mạng chung do thiện tâm không mất, có thể được ba món trí huệ và sẽ sinh về cõi trời thứ 33.
 
   Trường Minh Đăng chiếu soi không dứt, như thắp sáng cả thế gian này, giúp con người và cuộc đời nói chung có đủ đầy trí tuệ để nhận thức đúng bản chất đích thực của vạn pháp, không phải vô minh, lầm chấp, si mê. Mọi người sẽ sáng suốt, rõ biết được lẽ nhân quả thiện ác, tội phước báo ứng để tỉnh táo trong mỗi lời nói, hành vi hay ý nghĩ của mình; biết sống một đời đạo đức hiền lành, nhằm kiến tạo một y báo hạnh phúc, an lành cho tương lai và hiện tại…

   Qua Trường Minh Đăng, chúng ta sẽ đến với Cửu Phẩm Liên Hoa Tháp. Đây là tháp hoa sen chín tầng. Chín phẩm hoa sen này dùng để đón rước hành giả vãng sinh Tịnh độ. Hành giả khi sắp lâm chung, Thánh chúng đem chín phẩm hoa sen đến đón. Hành giả ngồi trên chín phẩm hoa sen này, thẳng về Tịnh độ. Vì phẩm vị hành giả có chín bậc, nên tháp hoa sen cũng có chín phẩm…
 
   Đâu-suất điện. Đứng trước Đâu-suất điện, nhìn vẻ mặt từ ái, hiền hòa, nụ cười hoan hỷ, bao dung của Bồ-tát Di-lặc, bao phiền muộn, lo toan, tính toán nếu có dường như trong phút chốc tiêu tan… Ngài là hiện thân của đức tính bao dung, hỷ xả. Ý thức các pháp đều do duyên hòa hợp, không thực có, chỉ là giả danh hư huyễn, mọi vướng bận, buộc ràng trong tư tưởng tham đắm, chấp trước chỉ làm cho con người ta đau khổ, hệ lụy mà thôi. Lễ bái Ngài nhân dịp đầu xuân, chúng ta phải biết học theo tâm hạnh bao dung, hỷ xả của Ngài; phải biết buông xuống mọi hận thù, thứ tha cho bao lầm lỗi. Nếu thực thi theo tinh thần ấy, chúng ta sẽ thấy cõi lòng bình an, thanh thản, nhẹ nhàng…

xem hình lớn

Đâu Suất Điện

 

   Phổ Đà Sơn Môn - cổng núi Phổ Đà. Núi này nằm ở quần đảo Chu Sơn, ngoài biển Đông thuộc huyện Định Hải, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, là Thánh địa của Bồ-tát Quán Thế Âm. Nhắc đến Bồ-tát Quán Thế Âm, người ta nghĩ ngay về hạnh nguyện lắng nghe và lòng từ ái của Ngài. Ngài lắng nghe tiếng kêu cứu của trần gian, lập tức độ an cho đời bớt khổ. Học theo Ngài, chúng ta phải học hạnh lắng nghe. Lắng nghe để hiểu, để có thể tìm ra giải pháp khả thi cho những khổ đau, bế tắc của người đang nói, hầu giúp họ nhanh chóng thoát khỏi nỗi khổ niềm đau đang đè nặng trong người. Học theo Ngài, chúng ta phải thực tập từ tâm, phải tập thương đời, thương người bằng tâm không vương mang, ái luyến.
 

xem hình lớn

xem hình lớn

Phổ Đà Sơn Môn

Bánh Chưng Bánh Dày - Dưa hấu

 
   Mô hình Bánh Chưng Bánh Dày. Bánh chưng hình vuông, như những thửa ruộng, biểu trưng cho đất. Bên ngoài bọc lá xanh, bên trong có nhân gói, như đất luôn xanh tươi, trên đất luôn có vạn loài sinh sôi, nảy nở. Bánh dày có hình tròn, màu trắng đục, như biểu tượng cho trời. Trời thì che, đất thì chở, muôn loài nhờ đó mà tồn tại, phát sinh. Vật quý giá trong trời đất không gì bằng hạt gạo, vì gạo là thức ăn nuôi sống con người. Cho nên, dùng gạo nếp gói bánh chưng bánh dày nhân dịp đầu năm để cúng tổ tiên ông bà, điều ấy như một biểu hiện thiêng liêng nhắm nhắc nhở cháu con, nhắc nhở những người sau phải luôn nhớ về nguồn cội; phải thẩm thấu tinh thần uống nước nhớ nguồn, để ý thức mình cần phải có trách nhiệm tri ân và báo đáp…

   Qua khỏi Bánh Chưng Bánh Dày, chúng ta sẽ đến với mô hình Dưa Mai An Tiêm hay Dưa Hấu. Ngày xuân dùng dưa, kể lại nhau nghe về truyện tích Dưa Mai An Tiêm, như một lời nhắn nhủ với tất cả chúng ta về một đạo lý nhân quả trong đời, thể như ôn lại nét đẹp văn hóa cổ truyền về phương châm sống làm lành lánh dữ của ông bà tổ tiên, nguồn cội của ta…

xem hình lớn

Liên Hoa Hóa Sinh

 

   Liên Hoa Hóa Sinh. Ta sẽ chứng kiến những tòa sen nhiều màu với nhiều kích thước lớn nhỏ khác nhau, biểu tượng cho phẩm vị thấp cao khác nhau ngang qua quá trình thành tâm tín nguyện và hành trì câu Thánh danh A-di-đà Phật. Hành giả Tịnh độ một đời tin sâu, nguyện thiết, hành chuyên câu Phật hiệu, lâm chung chắc chắn sẽ vãng sinh…
 
 
       Thích Giác Thông - Tâm Chánh
 
 

Tin tức liên quan

Quý Thầy chùa Hoằng Pháp an cư tập trung
12/06/2021
Lễ Bố-tát, thính giới chư Tăng chùa Hoằng Pháp
10/06/2021
Hành trình chia sẻ yêu thương
01/06/2021
Chùa Tiêu Dao: Lãnh đạo các cơ quan chúc mừng Phật Đản
27/05/2021
Trao gởi bằng tuyên dương cho Phật tử có thiết kế lễ đài, vườn Lâm-tỳ-ni
27/05/2021