Bài viết

Bậc Thầy khả kính

Cập nhật: 11/11/2018
Hình ảnh của người tu sĩ với chiếc áo nâu bình dị, một đôi dép giản dị, một đôi mắt sáng, và một tâm hồn cao thượng vì một sự nghiệp giáo dục Tăng, Ni thế hệ trẻ luôn lấy “Duy Tuệ Thị Nghiệp” làm mục đích cứu cánh giác ngộ giải thoát.
 

Bậc Thầy khả kính

 

Người thầy tôi muốn giới thiệu đến các bạn chính là Hòa thượng Thích Thiện Pháp, hiệu phó Trường Cao Trung Phật học TP. Hồ Chí Minh. Tôi có duyên được gặp Hòa thượng ở lớp sơ cấp Phật học quận Tân Bình. Lúc đó, tôi không có ấn tượng gì lắm, tôi chỉ biết đến Hòa thượng khi khai giảng khóa 18, niên khóa 2014 - 2015, lớp sơ cấp Phật học, quận Tân Bình. Bởi Hòa thượng mặc chiếc áo nhật bình, đi dép tông hai quai, lúc đầu tôi không nghĩ đây là hiệu phó một trường Phật học danh tiếng. Tôi chỉ nghĩ Tăng sinh đến tham dự lễ khải giảng năm học mới mà thôi, nhưng khi thấy Hòa thượng ngồi trên bàn chứng minh, và được MC giới thiệu là hiệu phó Trường Cao Trung Phật học TP. Hồ Chí Minh thì tôi mới vỡ lẽ ra rằng: Thân phận một con người không phải chỉ nhìn ở bên ngoài mà đoán ra được, không nên dùng tâm hạ liệt mà khinh chê người khác, mà phải dùng tâm khiêm hạ để đối nhân xử thế, cũng giống như ở thế gian này “Phàm Thánh Đồng Cư Độ” mà mình không hay biết, để không mắc lỗi “mạ Pháp khinh Tăng”.

Sau khi học xong 2 năm sơ cấp Phật học quận Tân Bình, tôi tiếp tục theo học lớp Trung Cấp Phật học TP. Hồ Chí Minh, khai giảng khóa 11, niên khóa 2017-2021. Có một buổi học Giáo Thọ Sư nghỉ đột xuất nên Hòa thượng vào lớp chia sẻ kinh nghiệm tu học của ngài cho Tăng sinh nghe. Với cách nói chuyện mộc mạc, đơn sơ, giản dị và rất gần gũi, Hòa thượng đặt ra một số câu hỏi để Tăng sinh trả lời, như: Chiếc áo quý huynh đệ đang mặc trên người có tên là gì? Từ lúc sáng sớm ngủ dậy cho đến tối làm gì? Và rất nhiều câu hỏi khác nữa. Tưởng chừng những câu hỏi rất đơn giản ấy, mà một số Tăng sinh dễ dàng trả lời ngay: Bạch Hòa thượng, chiếc áo con đang mặc là áo Nhật Bình ạ; một Tăng sinh khác trả lời: Bạch Hòa Thượng, chiếc áo con đang mặc là áo Thiên Sam ạ; lại có một Tăng sinh khác trả lời: Bạch Hòa Thượng, chiếc áo con đang mặc là chiếc áo Trực Chiết ạ; … Vậy quý huynh đệ có biết mặc chiếc áo đó trên người có ý nghĩa gì không? Hay là chỉ biết quy định mặc áo đó là mặc thôi?

Cả lớp lặng im suy nghĩ không ai trả lời được, Hòa thượng bắt đầu giảng cho Tăng sinh hiểu tác dụng khi được mặc chiếc áo tu trên người, thật không dễ dàng gì, không phải ai muốn mặc là mặc được.

Hòa thượng nói trước khi mặc áo là phải đọc bài kệ:

“Nhược Trước Thượng Y
Đương Nguyện Chúng Sinh
Hoạch Thắng Thiện Căn
Chí Pháp Bỉ Ngạn.

Trước Hạ Quần Thời
Đương Nguyện Chúng Sinh
Phục Chư Thiện Căn
Cụ Túc Tàm Quý.

Chỉnh Y Thúc Đới
Đương Nguyện Chúng Sinh
Kiểm Thúc Thiện Căn
Bất Linh Tán Thất”.

Bất kỳ một vị Tăng sĩ trẻ nào, khi mới vào chùa xuất gia là phải học thuộc lòng bốn Bộ Luật Trường Hàng, để làm căn bản tiến đạo. Không phải học để đối phó với Thầy Tổ mà để thực hành nhớ biết giữ gìn chánh niệm trong từng phút giây, không để phóng tâm ra ngoài làm náo động thân tâm, bỏ gốc tìm ngọn. Trong bốn Bộ Luật Trường Hàng thì bộ “Tỳ-Ni Nhật Dụng Thiết Yếu” được xếp đầu tiên, bởi vì sao? Bởi nó là “Nhật Dụng Thiết Yếu” của một người tu sĩ cần phải ghi nhớ thực hành hàng ngày, để kiểm thúc thân tâm. Nhớ đó mà nuôi dưỡng tâm lành, làm tàu thuyền để chở người qua biển ái sông mê. Hòa thượng còn nhấn mạnh trong bốn mươi bảy bài kệ, quý huynh đệ phải thực hành cho được, cho thấu đáo, cho nhuần nhuyễn đừng để quên mất.

Lời dạy của Hòa thượng làm tôi thấy xấu hổ vô cùng, lúc sơ tâm xuất gia học đạo sao mà tinh tấn đến thế, công phu không thiếu sót, lúc nào cũng giữ gìn chánh niệm, đi đứng nằm ngồi đều thực hành oai nghi phép tắc đầy đủ, từ lúc sáng sớm thức dậy cho đến tối đều thực hành bộ “Tỳ-Ni Nhật Dụng Thiết Yếu” một cách rốt ráo. Lúc đó, tôi cảm thấy thân tâm an lạc vô cùng, lâu dần biếng nhác, giải đải nỗi lên lăng xăng làm này làm kia, mà tâm trí không được thảnh thơi. Hôm nay nghe lời Hòa thượng chỉ dạy lòng tôi tự nhũ thầm rằng phải cố gắng siêng năng thực hành lời Phật dạy, trước “Tự Lợi Sau Mới Lợi Tha” thì mới mong có an lạc hạnh phúc đời này và đời sau nữa.

Tâm Khắc

Tin tức liên quan

Thiền giúp ta hướng thiện, hướng thượng
22/05/2022
Hưng suy do tâm người
21/05/2022
Ra mắt bộ sách mới: “Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Giảng Luận” – Bốn phương pháp nhận diện và chuyển hóa thân tâm
15/05/2022
Nguyện xưa viên mãn đời này đản sanh
14/05/2022
May mắn được gặp Phật
14/05/2022