18 Lời khuyên để trở thành nhà lãnh đạo trẻ thành công
Các lời khuyên này dành cho bất cứ ai có hoài bão trở thành một nhà lãnh đạo trẻ, hoặc mong muốn làm việc hiệu quả hơn. Tôi cũng tổng hợp kinh nghiệm của những người bạn thân giữ vai trò lãnh đạo trong các lĩnh vực khác nhau trong bài viết này.
1. Hãy tự tin, nhưng đừng nhầm lẫn giữa tự tin với sự kiêu căng.
Để thực hiện việc này, bạn cần phải nắm rõ những gì bạn muốn nói cho người khác nghe. Khi bạn nói chuyện, hãy nói một cách thuyết phục.
2. Người lãnh đạo phải có tầm nhìn.
Người lãnh đạo phải có góc nhìn mới đối với sự việc hoặc là có khả năng nhìn vấn đề đến tận gốc rễ. Một người có sự hiểu biết và cách giải thích sự việc theo cách riêng của mình sẽ tạo được sự khác biệt. Khả năng suy luận cho mọi người thấy rằng bạn không vội vàng đưa ra kết luận chỉ dựa vào một vài sự kiện. Hãy luôn luôn tìm kiếm một lời giải thích từ cá nhân hay các biểu hiện để hiểu được vấn đề. Để đạt được sự hiểu biết và cấp độ đó, không bao giờ nên dựa dẫm vào kiến thức, việc làm hoặc đánh giá của người khác. (theo Felix Winckler, Phó Tổng Giám Đốc Điều Hành và đồng sáng lập Công Ty Poutsch).
3. "Truyền cảm hứng cho người khác hành động bằng chính hành động, sự tận tụy và việc làm tốt đẹp của bản thân bạn để làm cho thế giới tốt đẹp hơn. Tạo điều kiện cho mọi người tham gia vào đội ngũ của bạn nếu họ muốn đóng góp." Ralien Bekkers, đại diện thanh niên Hà Lan tại Liên hợp quốc về phát triển bền vững.
4. "Có hoài bão và đừng sợ rủi ro." Jared Costanzo, chủ tịch và người sáng lập của dự án the Student Voice.
Đừng sợ mang tiếng là người lý tưởng hóa mọi việc. Nếu thất bại, bạn sẽ nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của bạn; nhờ đó bạn có thể thích ứng tốt hơn trong tương lai. Chỉ khi bạn hiểu được giới hạn và điểm yếu của mình, bạn mới có thể tối đa hóa tiềm năng của bạn. Tất nhiên, theo thời gian, điểm yếu và giới hạn của bạn sẽ giảm dần xuống khi kinh nghiệm của bạn tăng lên.
5. Đừng vội tin khi ai đó nói với bạn rằng không thể làm được.
Nếu một điều gì đó chưa có sẵn trong cuộc đời này, hãy tạo ra nó.
6. Làm việc có tổ chức.
Để làm việc hiệu quả, bạn sẽ cần phải có tổ chức, kế hoạch. Nếu không, có thể bạn sẽ bỏ sót một vài điều gì đó.
7. Trình bày ý tưởng của bạn một cách lưu loát và hiệu quả :
Điều này bao gồm cả khả năng phân công công việc và nói rõ kỳ vọng của bạn khi giao việc.
8. Có khả năng thiết lập mục tiêu và cam kết hoàn thành kế hoạch
Đôi khi việc dựa vào tổ chức, thời hạn và kế hoạch không phải là cách tốt nhất để lãnh đạo. Có những lúc, sẽ hiệu quả hơn khi bạn đi theo tiến trình của công việc, chấp nhận thực tế và khám phá các cơ hội mới phát sinh. Đồng thời, luôn kiên trì với mục tiêu của bạn. Prasanth Ramakrishna, Chủ tịch và người sáng lập Unheard Voices. Kevin Phan, một cố vấn viên của tổ chức Sáng kiến Toàn cầu Clinton, cũng khuyên những người trẻ tuổi, "Hãy theo đuổi mục tiêu của mình. Và thực hiện theo trình tự thời gian của riêng bạn."
9. "Hãy chắc chắn rằng dự án, chiến dịch hoặc nỗ lực của bạn có thể giải quyết được vấn đề mà bạn đã xác định rõ ràng vấn đề đó là gì và biết được cách giải quyết." Alex Wirth, chủ tịch và người sáng lập của Chiến dịch Presidential Youth Council.
10. Biết các điểm mạnh và điểm yếu của bản thân và đồng đội.
Là một nhà lãnh đạo không có nghĩa rằng bạn luôn là người thông minh nhất hoặc có khả năng nhất trong nhóm. Lãnh đạo có nghĩa là bạn có khả năng tổ chức và có khả năng dùng người. "Lãnh đạo không phải là một nhiệm vụ dễ dàng - không phải ai cũng có thể làm được. Tôi tin rằng nếu bạn thực sự đam mê công việc quản lý, bạn sẽ là một nhà lãnh đạo thành công, và không có khó khăn nào mà bạn không vượt qua được. Niềm đam mê sẽ dẫn đường cho bạn." Jai Kumar Mediratta, Thành viên Ban điều hành của UNL
11. Hãy công bằng.
Để đạt được sự tin tưởng và tôn trọng của những người trong nhóm, bạn cần phải có sự công bằng. Nếu có cơ hội tốt xuất hiện, đừng chỉ dành nó cho bạn bè hoặc đồng nghiệp thân thiết của bạn. Hãy cho mọi người biết và có cơ hội tham gia như nhau.
12. Hãy thông minh.
Nếu một phương pháp nào đó không hiệu quả, hãy thử một phương pháp khác. Nếu tự thân bạn không có đủ nguồn lực để thực hiện dự án, hãy tìm trong cộng đồng của bạn và thuê hoặc mượn chúng. Ví dụ, nếu tôi cần sử dụng một phòng họp tại Đại học Nebraska - Lincoln để tổ chức sự kiện, nó sẽ có giá khoảng $ 200 cho một ngày. Tuy nhiên, hội sinh viên của trường đại học có thể cho các thành viên mượn phòng miễn phí trong một số ngày nhất định. Hãy thông minh, trong trường hợp này, nghĩa là bạn tham gia hội sinh viên đó và đăng ký để họ dành một chỗ cho bạn.
13. Hãy lạc quan.
Cuối cùng thì sự lạc quan là những gì cần thiết để thay đổi cách làm việc của thế giới này. "Những gì bạn mong đợi sẽ dễ xảy ra." Gary Dees, chủ tịch của Messenger Leadership Academy.
14. Hãy nhớ rằng bạn là người trẻ.
Hãy năng động! Cá nhân tôi luôn cố gắng để không nghiêm trọng hóa vấn đề. Hãy biết rằng bạn vẫn còn trẻ và nắm lấy tất cả những điều tốt đẹp nhất của tuổi trẻ.
15. Kết nối! Phấn đấu để tạo ra một mạng lưới bạn bè, đồng nghiệp rộng lớn và đa dạng.
Bạn sẽ không bao giờ biết khi nào một người nào đó sẽ giúp ích cho bạn. Tôi đã tạo ra một hệ thống hỗ trợ thông qua bạn bè và đồng nghiệp của tôi. Mọi người đều được hưởng lợi từ mối liên kết này. Nếu bạn muốn xây dựng mối liên hệ với những người không quen biết, chỉ cần giới thiệu về mình thông qua một tin nhắn và thêm họ vào danh sách bạn bè của bạn.
16. Biết khi nào nên nói, và nói khi cần thiết.
Nếu một thành viên trong nhóm của bạn tình nguyện nhận nhiệm vụ bạn giao phó, điều đó có nghĩa là họ cam kết để thực hiện nó. Đôi khi có những lý do chính đáng khiến họ không thể hoàn thành nhiệm vụ. Trong những trường hợp đó, bạn phải chấp nhận rủi ro. Tôi sẽ không ngần ngại nói thẳng với người nào đó sau khi đã nói rõ cho họ biết về kỳ vọng của mình hoặc nếu thất bại của họ có ảnh hưởng đến toàn đội.
17. Có một cánh tay đắc lực (nam hoặc nữ).
Đây là người thừa hành mà bạn tin tưởng. Giám đốc chương trình của tôi, Tanvir Faisal, về cơ bản là cánh tay đắc lực của tôi. Tôi yêu cầu tất cả các kiến nghị gửi đến cho tôi đều gửi kèm cho anh ấy 1 bản. Anh ấy sẽ nắm vấn đề và nhắc nhở khi tôi quên một việc nào đó; đồng thời sẽ góp ý cho tôi những gì nên làm về tất cả mọi việc.
18. "Biết lúc nào nên lắng nghe người khác và lúc nào nên lắng nghe ý kiến của bản thân."
Mark & Ismini Svensson, sáng lập của StayUNITED
Việt Dịch: Diệu Liên Hoa
Mark & Ismini Svensson