Lá Thư Còn Lại 1
Lá Thư Thứ 130
Xin Góp Ý Cho Lễ Vu Lan
Kính bạch Sư phụ!
Có một lần, chúng con đọc một cuốn sách đại ý phỏng vấn Sư ông Nhất Hạnh về nghi thức cài hoa hồng. Sư ông trả lời đó là nghi thức trong ngày của mẹ (Mother’s day) ở phương Tây, chúc mừng một cách tế nhị với ai còn mẹ; chia sẻ, cảm thông với ai mất mẹ (mở rộng ra với ngày của cha - Father’s day). Sau đó, Sư ông đã đưa nghi thức (tục lệ) này vào Phật giáo và đặc biệt là rằm tháng 7 Vu Lan. Cho đến nay, đó là một truyền thống không thể thiếu cho đại lễ này. Thế nhưng, Sư ông nhấn mạnh, tuỳ theo quốc gia và vùng miền có thể thay đổi các loại hoa khác nhau, miễn sao hồng tượng trưng cho còn, trắng cho mất. Sư ông kể có lần đến Nhật không có hoa hồng, đạo tràng đó lấy hoa anh đào màu hồng cài cho những ai còn mẹ, anh đào trắng cài cho người mất mẹ. Lại có lần đến một xứ nọ, hoa hồng hiếm, Sư ông đã tuỳ duyên dùng hoa cẩm chướng (hồng và trắng) để thay thế! Cũng có lần tổ chức, Sư ông dùng cúc vàng, hồng, trắng.
Ý lớn thứ 2: Sư ông đã cài cho ai còn đủ cha và mẹ là hai hoa màu hồng; còn cha hoặc mẹ chỉ một hồng; trắng cho mồ côi.
Vì vậy, theo tư tưởng và quá trình phát triển đó, chúng con xin tham gia ý kiến cho Đại lễ Vu Lan năm sau:
1. Chùa mình xiển dương pháp môn Tịnh độ, đồng nghĩa Liên tông, nên lấy sen làm biểu tượng.
2. Hoa sen hồng là biểu tượng quốc hoa của Việt Nam.
3. Theo tinh thần cách tân, đi trước, nâng cao đại lễ của Sư phụ nên tạo mới mẻ cho lớp trẻ, ấn tượng cho quần chúng và tinh thần người Việt: “Trong đầm gì đẹp bằng sen”.
4. Để đại lễ chùa mình luôn mới, riêng và có sắc thái Phật giáo và nhân gian.
Xin Sư phụ cho tổ chức cài “sen hồng”. Có thể làm hoa giả (giấy, vải, đồng...), cũng sen vàng dành cho quý thầy, sen hồng còn mẹ, sen trắng mồ côi. Hoặc là sen có đính nơ, lá xanh (có thể một nở, một búp) cho ai còn cả hai, một cho còn cha hoặc mẹ, trắng cho mồ côi.
Chúng con không rành nhiều nhưng nghĩ bản quyền bài hát đời rất đắt. Còn các bài viết cho Phật giáo, chúng con nghĩ chỉ để dễ phổ biến Phật pháp đến mọi người nên bản quyền không khắt khe, không lợi nhuận.
Vì thế, xin chùa mình hãy xin cấp gì đó (văn hoá, ban nhạc sĩ...) đổi bài hát của cố nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ thành “Sen hồng cài áo”. Trong bài chữ bông hoặc hoa nào trước chữ hồng đổi thành sen hết. Và nhờ một ca sĩ đặc biệt nào đó trình bày cho Vu Lan chùa mình.
Vì chúng con thấy các bài hát thiền tập của đạo tràng Mai Thôn, hoặc lấy nhạc lý các bài nổi tiếng, hoặc dân ca, hò lý... rồi đổi theo lời của Sư ông... mục đích để hoà pháp môn vào đời mà thôi!
Vừa qua công ty con cũng có phát hành cái cài áo bằng đồng hình một bàn tay cầm bông hồng cài riêng cho các đợt “Vu Lan Đồng Vọng” sau này, qua việc trên, xin Sư phụ hoan hỷ cho chúng con.