Articles
Live with Amitabha Buddha in each of us
Update: 05/08/2011
\r\n
\r\nÝ nghÄ©a danh hiệu Pháºt A Di Äà và Quốc Ä‘á»™ của Ngài ra sao?\r\n\r\n
\r\nA Di Äà, được dịch từ Phạn âm là Amita, theo kinh A Di Äà và kinh XÆ°ng Tán Tịnh Äá»™ Pháºt Nhiếp Thá» ý nghÄ©a danh hiệu gồm cả ba phạm trù: Vô Lượng Quang, Vô Lượng Thá» và Vô Lượng Công Äức. Danh xÆ°ng này bao gồm cả Tam vô láºu há»c, Ä‘ó là: giá»›i, định và tuệ. Ánh sáng vô lượng biểu trÆ°ng cho trí tuệ cứu cánh, thá» mạng vô lượng nói lên thiá»n định thâm sâu không hạn lượng, công đức vô lượng biểu hiện giá»›i đức tròn đầy. Ngoài ra, ý nghÄ©a danh hiệu này cÅ©ng gồm thâu trá»n vẹn Lục Ä‘á»™ ba la máºt. Công đức vô lượng là nói đến bố thí, trì giá»›i, nhẫn nhục tinh tấn ba la máºt. Thá» mạng lâu dài không hạn lượng chính thiá»n định ba la máºt. Ánh sáng không bị ngăn ngại, Ä‘ó là trí tuệ ba la máºt. Tất cả nói lên sá»± thành tá»±u các nhân hạnh tu hành đến cấp Ä‘á»™ viên mãn của Pháºt.\r\n\r\n
\r\nNhá» viên thành quả Pháºt mà Ngài thành tá»±u đại nguyện thiết láºp cảnh giá»›i Tịnh Ä‘á»™ Tây phÆ°Æ¡ng tiếp dẫn chúng sinh vãng sinh Cá»±c lạc. Trong kinh A Di Äà, đức Thích Ca Mâu Ni chỉ rõ: “ Từ cõi Ta bà này cách 10 muôn ức cõi có má»™t thế giá»›i gá»i là Cá»±c lạc. NÆ¡i Ä‘ây, có đức Pháºt A Di Äà Ä‘ang ngày Ä‘êm thuyết pháp hóa Ä‘á»™ chúng sinh”. Phong cảnh nÆ¡i Ä‘ây tÆ°Æ¡i sáng lạ thÆ°á»ng, có cây bảy báu trang nghiêm, có hồ nÆ°á»›c tám công đức thÆ¡m mát, có chim nói pháp nhiệm mầu, nghe pháp này sẽ tá» ngá»™ được Äạo Bồ Ä‘á»… NhÆ° váºy Ä‘ây là cảnh giá»›i thá»±c có, tuyệt đẹp được xây dá»±ng bởi đại nguyện thâm sâu của Pháºt A Di Äà và chính kim khẩu của đức Pháºt Thích Ca giá»›i thiệu. Không những thế chÆ° Pháºt ở sáu phÆ°Æ¡ng thế giá»›i cÅ©ng đồng ngợi khen và phát ra tÆ°á»›ng lưỡi rá»™ng dài, minh chứng cảnh giá»›i ấy thù thắng không hÆ° dối.\r\n\r\n
\r\nNiệm Pháºt A Di Äà, ngoài việc tri ân công đức Ngài, tưởng nhá»› đến hình bóng Ngài cứu khổ ban vui cho chúng sinh, cần nên sá»a đổi bản tâm, trau dồi đức hạnh, phát Bồ Ä‘á» tâm, Ä‘em giá trị Ä‘ích thá»±c lá»i Pháºt dạy áp dụng vào cuá»™c sống, xoa dịu khổ Ä‘au cho mình và ngÆ°á»i. Äó chính là sống vá»›i Pháºt A Di Äà trong chúng ta.\r\n\r\n
\r\nTrên căn bản, ngÆ°á»i Pháºt tá» tu Tịnh Ä‘á»™, nhất định phải có đầy đủ niá»m tin chân chính. Tin cái gì? Tin lá»i Pháºt Thích Ca là không hÆ° dối, tin cõi Tịnh Ä‘á»™ và Pháºt A Di Äà là tháºt có, tin mình có khả năng thành Pháºt. Niá»m tin ấy chính là chìa khóa vàng khai mở kho báu trí tuệ, là đại lá»™ Ä‘i vào Ä‘ô thị giải thoát. Không có niá»m tin, dù niệm vạn câu Pháºt hiệu cÅ©ng không ý nghÄ©a gì. Ví nhÆ° ngÆ°á»i không có niá»m tin vào sá»± há»c, dù có cố gắng đến Ä‘âu vẫn không đạt kết quả tốt.\r\n\r\n
\r\nKhi Ä‘ã có niá»m tin chân định, hành giả bắt đầu quay vào tìm Pháºt Di Äà trong chính mình. Bởi lẽ, muốn vãng sinh Tịnh Ä‘á»™, hành giả nên táºp và sống Ä‘úng vá»›i những gì Pháºt dạy trong kinh. Nếu hiện tại ta không thấy được an lạc trong tâm do câu niệm Pháºt mang lại, không sống được vá»›i Cá»±c lạc ngay dÆ°á»›i má»—i bÆ°á»›c chân, ngay trong những hành Ä‘á»™ng, lá»i nói, ý nghÄ©, liệu khi vá» Cá»±c lạc Tây phÆ°Æ¡ng ta có hòa nháºp ngay được không? Ví nhÆ° ngÆ°á»i cÆ° sỹ muốn xuất gia, trÆ°á»›c hết phải trãi qua má»™t thá»i gian táºp sá»±, táºp làm ngÆ°á»i xuất gia, viá»…n ly Ä‘á»i sống gia Ä‘ình, táºp sống trong môi trÆ°á»ng lục hòa của chÆ° Tăng. Nói chung phải làm quen vá»›i môi trÆ°á»ng ấy, nếu không làm quen chắc chắn sẽ ngỡ ngàng và khó hòa nháºp. Chúng ta Ä‘ang từ địa vị phàm phu muốn tiến lên báºc Thánh, đạt thành Pháºt quả cÅ©ng cần nên nhÆ° váºy. NghÄ©a là phát Bồ Ä‘á» tâm, tinh chuyên niệm Pháºt.\r\n\r\n
\r\nBồ Ä‘á» tâm, theo nhÆ° lá»i Ngài Di Lặc gồm có hai phần: Bồ Ä‘á» tâm nguyện và Bồ Ä‘á» tâm hạnh. Hai tâm này phát sinh từ má»™t gốc Bồ Ä‘á» tâm, thiếu má»™t trong hai sẽ không thành tá»±u Bồ Ä‘á» tâm. Ngài Tịch Thiên dạy:\r\n\r\n
\r\n“ Báºc hiá»n trí hiểu sâu hai thứ
\r\nChổ khác nhau giữa muốn và làm
\r\nNhÆ° du hành má»›i phát tâm
\r\nKhác xa vá»›i việc dấn thân trên Ä‘Æ°á»ng
\r\nTrong vòng sinh tá» nhiá»…u nhÆ°Æ¡ng
\r\nBồ Ä‘á» nguyện đủ Ä‘em Ä‘Æ°á»ng an vui
\r\nNhÆ°ng kho công đức bá»i bá»i
\r\nLà Bồ Ä‘á» hạnh nÆ¡i ngÆ°á»i phát tâm”.\r\n\r\n
\r\nTháºt váºy, việc “muốn niệm Pháºt” và “thá»±c hành niệm Pháºt” là hai việc hoàn toàn khác nhau. CÅ©ng nhÆ° ngÆ°á»i muốn Ä‘i và ngÆ°á»i Ä‘ang Ä‘i, hai ngÆ°á»i này tuy cùng có má»™t sá»± Ä‘i, nhÆ°ng kẻ “muốn Ä‘i” mà không tiến hành Ä‘i thì Ä‘Æ°á»ng đến Ä‘ích vẫn còn xa lắm. Ngài Botowa dạy “ NhÆ° kẻ bệnh không bao giá» hết, nhÆ° ngÆ°á»i lữ hành không bao giỠđến Ä‘ích” (Giải Thoát Trong Lòng Bàn Tay. Tâm Hòa lược dịch). Äó là tình trạng của chính chúng ta. Vì sao? Vì ta chỉ má»›i nói chứ chÆ°a làm, má»›i muốn niệm Pháºt nhÆ°ng chÆ°a thá»±c sá»± niệm, phát nguyện vãng sinh Cá»±c lạc nhÆ°ng chÆ°a thá»±c sá»± sống Ä‘úng vá»›i cảnh Cá»±c lạc nhÆ° trong kinh Pháºt dạy. Cho nên, cần tiến hành song song, cân bằng giữa “muốn” và “làm”.\r\n\r\n
\r\n Nháºn thức được sá»± khổ Ä‘au, mong manh của kiếp ngÆ°á»i, muốn chuyển hóa ná»™i tâm đầy những Ä‘á»™c tố tham, sân, si Ngài Tsongkhapa Ä‘ã viết lên lá»i phát nguyện vãng sinh Cá»±c lạc, cầu sá»± gia há»™ của Pháºt A Di Äà nhÆ° sau:\r\n\r\n
\r\n“… Con viết lên lá»i nguyện
\r\nCầu vãng sinh Cá»±c lạc
\r\nCảnh giá»›i rất siêu tuyệt
\r\nÄược chÆ° Pháºt tán dÆ°Æ¡ng…
\r\n…Äại dÆ°Æ¡ng của sinh tá»
\r\nCuồn cuá»™n sóng khổ Ä‘au
\r\nBệnh táºt và hÆ° rã
\r\nChúng sinh bị nghiá»n nát
\r\nBởi sức mạnh khổ đau
\r\nHoàn toàn ngoài ý muốn
\r\nBị cắt xé dữ dá»™i
\r\nTrong nanh vuốt cá sấu
\r\nCủa thần chết vô tình.
\r\nLá»i khóc than thảm thiết
\r\nCủa tất cả chúng con
\r\nKẻ không ngÆ°á»i che chở
\r\nTâm chân thành tôn kính
\r\nNguyện Từ phụ xót thÆ°Æ¡ng
\r\nChứng giám lá»i nguyện này…”\r\n\r\n
\r\n(Ä‘oạn trích trong Bài phát nguyện vãng sinh Cá»±c lạc do Ngài Tsongkhapa viết năm 1395. Tuệ Uyển dịch từ Anh ngữ của Robert thomas. Tâm Hòa chuyển sang thể thÆ¡).\r\n\r\n
\r\nLá»i nguyện của Ngài Ä‘ã nói lên tình trạng thống khổ thê lÆ°Æ¡ng của tất cả chúng sinh trong cõi luân hồi. Kẻ giàu, ngÆ°á»i nghèo, kẻ quý, ngÆ°á»i tiện…không ai thoát được tình trạng trên. Ngài Ä‘ã thay thế chúng ta, thay thế những con ngÆ°á»i bất hạnh, không ai bảo vệ, viết lên những lá»i thệ nguyện thâm sâu, hiển bày chân tÆ°á»›ng giả tạm của thế gian này. Váºy hành giả nên tÆ° duy nhÆ° váºy để nháºn rõ sá»± vô thÆ°á»ng, xả bá» tâm tham luyến, chuyển hóa cảnh khổ Ä‘au thành cảnh Tịnh Ä‘á»™.\r\n\r\n
\r\nSau khi chân thành phát nguyện, hành giả tu niệm Pháºt Ä‘i vào thá»±c hành. Việc thá»±c hành Ä‘òi há»i phải có má»™t báºc thầy hÆ°á»›ng dẫn. Vì căn bản của má»i sá»± thành tá»±u Ä‘á»u nằm ở nÆ¡i báºc thầy. Quyển Giải Thoát Trong Lòng Bàn Tay, Ngài Pabongkha có dạy: “ NgÆ°á»i thá»±c hành pháp nếu không thá»±c sá»± nÆ°Æ¡ng tá»±a má»™t báºc thầy, mà tá»± nghÄ© rằng mình chỉ vần dá»±a vào kinh sách, ngÆ°á»i Ä‘ó có thể Ä‘á»c tụng, thiá»n định vá» chúng nhÆ°ng hoàn toàn không thành tá»±u được bất cứ má»™t sá»± thá»±c chứng nào cả”. (Tâm Hòa lược dịch). Ngày nay có ngÆ°á»i nghÄ© rằng pháp môn niệm Pháºt quá dể, chỉ cần niệm “Nam Mô A Di Äà Pháºt” hay Ä‘á»c kinh A Di Äà mà không cần nÆ°Æ¡ng tá»±a vào báºc thầy hay báºc thiện tri thức nào cả. Tu nhÆ° váºy là tu mù, vì thiếu há»c, thiếu hiểu biết. Nếu nói chỉ niệm danh hiệu và tụng kinh A Di Äà có thể thành Pháºt, chắc hẳn thế gian này biến thành Tịnh Ä‘á»™ lâu rồi. NhÆ°ng do chúng ta xem thÆ°á»ng giá trị của báºc thầy hÆ°á»›ng đạo, ngÆ°á»i có chút há»c thức sinh tâm ngã mạn, nghÄ© mình có thể tá»± tu mà không cần ai chỉ dạy, nhÆ° thế chẳng khác nào đứa bé má»›i táºp Ä‘i mà không cần ngÆ°á»i thân hay cha mẹ nâng đỡ. Háºu quả sẽ là u đầu bể trán!\r\n\r\n
\r\nLại có ngÆ°á»i Ä‘á»c kinh, thấy Pháºt nói lúc lâm chung chỉ cần niệm từ má»™t đến mÆ°á»i niệm, chÆ° Pháºt và Bồ tát sẽ hiện thân tiếp dẫn. Dá»±a vào Ä‘ó mà xem thÆ°á»ng, lÆ¡ là việc tu niệm, Ä‘ây là Ä‘iểm sai lạc của rất nhiá»u ngÆ°á»i. Chúng ta nên biết rằng, không thể nào làm được má»™t bài toán đạt kết quả cao, nếu nhÆ° trÆ°á»›c Ä‘ó hoàn toàn không biết gì vá» toán há»c. CÅ©ng váºy, ngÆ°á»i cả Ä‘á»i tham, sân, si, danh từ Pháºt, hay “Nam Mô” còn không biết, chÆ°a bao giá» niệm trá»n lành má»™t câu Pháºt hiệu “Nam Mô A Di Äà Pháºt” mà mong niệm được 10 niệm lúc lâm chung. Lại nữa, lúc lâm chung, cÆ¡ thể váºt lý rã tan, thần thức u mê hoảng loạn, tình cảm luyến thÆ°Æ¡ng, buồn giáºn lẫn lá»™n, mê má» không biết Ä‘ích xác mình còn sống hay Ä‘ã chết. Lúc này giữ cho tâm bình an Ä‘ã khó, nói chi niệm đến 10 niệm mong cầu vãng sinh. Lý giải việc này, hành giả nên tÄ©nh tâm quán xét ví dụ trên sẽ rõ. Lá»i Pháºt dạy hoàn toàn Ä‘úng, nhÆ°ng chỉ Ä‘úng vá»›i những hành giả tinh chuyên niệm Pháºt, cả Ä‘á»i sống vá»›i câu niệm Pháºt, sống vá»›i Pháºt của chính mình. MÆ°á»i niệm này là giá»t nÆ°á»›c làm tràn ly nÆ°á»›c, nghÄ©a là lúc sống hành giả có niệm Pháºt, dù ít hay nhiá»u, Ä‘ã gieo vào Tạng thức (thức thứ 8 theo trÆ°á»ng phái Duy thức) hạt giống của câu niệm Pháºt, nhÆ°ng lúc lâm chung do nghiệp chÆ°á»›ng sâu dày, không thể tá»± niệm, cần có ngÆ°á»i giúp sức. Bấy giá» ngÆ°á»i thân, báºc thầy, hay thiện hữu tri thức cùng nhau trợ niệm, nhá» nhân duyên ấy, ngÆ°á»i sắp lâm chung nÆ°Æ¡ng theo tiếng niệm Pháºt, khởi lên câu niệm Pháºt trong tâm mình, thần thức lúc này phần nào an định cùng vá»›i nguyện lá»±c của Pháºt và Thánh chúng tiếp dẫn vãng sinh Tây phÆ°Æ¡ng Cá»±c lạc.\r\n\r\n
\r\nNgoài ra, ngÆ°á»i niệm Pháºt nên chuyên tâm Ä‘á»c tụng kinh Ä‘iển, tÆ° duy quán chiếu để Ä‘Æ°a cảnh giá»›i Cá»±c lạc trong kinh in sâu vào trong tâm thức của mình. Lúc niệm Pháºt, trÆ°á»›c tiên chúng ta nên quán tưởng đến cảnh giá»›i vi diệu ấy, nÆ¡i Ä‘ó có Pháºt A Di Äà, Thánh chúng, những thiện hữu Ä‘ã được vãng sinh, trong Ä‘ó ta quán sát thấy hoa sen của mình Ä‘ang dần hé nở. Pháºt và Thánh chúng Ä‘ang hiện ra quanh ta, nhá» tÆ° duy nhÆ° váºy chúng ta vừa có thể tịnh hóa được khu vá»±c ta Ä‘ang niệm Pháºt, đồng thá»i tạo Ä‘á»™ng lá»±c mạnh mẽ khiến tâm nhu nhuyến, dá»… dàng tiến đến niệm Pháºt nhất tâm. Muốn váºy chúng ta cần phải nÆ°Æ¡ng tá»±a vào báºc thầy, ngÆ°á»i hÆ°á»›ng đạo cho chúng ta.\r\n\r\n
\r\nTâm hành giả an trú vào câu niệm Pháºt, cÅ©ng đồng nghÄ©a vá»›i việc hàn phục được con voi say của chính mình, nhá» Ä‘ây má»i giá»›i nguyện Ä‘á»u thành tá»±u cho đến thành tá»±u hoàn toàn Lục Ä‘á»™ ba la máºt. Vì sao? Vì hành giả trụ tâm vào câu niệm Pháºt, hoàn toàn xả ly má»i tham luyến, luôn Ä‘em đến an lành cho những ngÆ°á»i mà mình tiếp xúc. Äó là Bố thí ba la máºt. Trụ tâm vào câu niệm Pháºt hành giả luôn giữ gìn chính niệm, tỉnh giác, rõ biết những gì thân và tâm Ä‘ang làm. Äó là Trì giá»›i ba la máºt. Trụ tâm vào câu niệm Pháºt, hành giả không bị sân si chi phối, luôn luôn kính nhÆ°á»ng, khiêm hạ. Äó là Nhẫn nhục ba la máºt. Ngày lẫn Ä‘êm câu niệm Pháºt luôn hiện tiá»n, an trú trong cảnh Tây phÆ°Æ¡ng ngay thá»±c tại, Ä‘ó là Tinh tấn ba la máºt. Nhá» sống vá»›i câu niệm Pháºt, hành giả trở lại vá»›i tá»± tánh thanh tịnh của mình, nháºn được bản lại diện mục, nhìn thấy rõ đức Pháºt A Di Äà của chính mình, Ä‘ó chính là Thiá»n định ba la máºt. Nhá» sống vá»›i Pháºt A Di Äà của chính mình, hành giả tá»± thân chứng ngá»™ các pháp duyên sinh, thấy rõ thá»±c tÆ°á»›ng vốn không của các pháp, tùy duyên vào Ä‘á»i, dùng phÆ°Æ¡ng tiện thiện xảo hóa Ä‘á»™ chúng sinh. Äó chính là Trí tuệ ba la máºt. NgÆ°á»i niệm Pháºt tuy chÆ°a đạt đến nhất tâm bất loạn nhÆ°ng nhá» có tỉnh giác và chính niệm nên có thể hoàn thành trá»n vẹn Lục Ä‘á»™ ba la máºt, hoàn thiện giai trình đạo lá»™ Bồ tát, tức thì Pháºt quả hiện tiá»n. Ngài Tịch Thiên có dạy vá» giá trị của giữ gìn chính tri:\r\n\r\n
\r\n“… Dây chính niệm buá»™c tâm Ä‘iên dại
\r\nTa Ä‘âu còn lo ngại Ä‘iá»u chi
\r\nNếu làm được váºy thÆ°á»ng khi
\r\nThì công đức ấy không gì quý hÆ¡n…”
\r\n(trích Nháºp Bồ Tát Hạnh. Ni SÆ° Trí Hải dịch)\r\n\r\n
\r\nNhá» niệm Pháºt, hành giả trụ tâm vào niệm Pháºt, đạt được chính tri, luôn luôn rõ biết, nhá» váºy mà trí tuệ khai mở, tìm thấy đức Pháºt Di Äà trong chính mình, sống vá»›i giây phút hiện tại tuyệt vá»i ấy chính là sống vá»›i Pháºt của mình. Nhá» Ä‘ây ngÆ°á»i tu niệm Pháºt không còn bị tám ngá»n gió thế gian (được mất, vui buồn, khen chê, vinh nhục) làm suy Ä‘á»™ng, an nhiên vượt thoát khổ Ä‘au dù không xa rá»i Ä‘au khổ. Ví nhÆ° hoa sen, tuy ở trong bùn nhÆ°ng không nhiá»…m mùi bùn vẫn vÆ°Æ¡n lên tá»a hÆ°Æ¡ng thÆ¡m ngát. Tám ngá»n gió là gì? Äó là: được mất, vui buồn, khen chê, vinh nhục.\r\n\r\n
\r\nLàm chủ được tâm không để bị tám ngá»n gió thế gian thổi ngược vào ngục tù sinh tá», đạp lên thị phi, khen chê, được mất, vui buồn, an nhiên vá»›i Tịnh Ä‘á»™ hiện tiá»n, thành tá»±u má»i ý nguyện làm lợi ích cho Ä‘á»i. Má»™t ngÆ°á»i biết niệm Pháºt, biết sống vá»›i Pháºt của chính mình, gia Ä‘ình sẽ bá»›t Ä‘i má»™t kẻ xấu, thêm má»™t ngÆ°á»i tốt. Gia Ä‘ình biết niệm Pháºt, xã há»™i bá»›t Ä‘i má»™t nhà tù, thêm má»™t gia Ä‘ình hạnh phúc. Xã há»™i biết niệm Pháºt, đất nÆ°á»›c sẽ ổn định, phát triển. Quốc gia biết niệm Pháºt, thế giá»›i sẽ thanh bình.\r\n\r\n
\r\nHòa trong không khí mừng ngày Khánh đản đức Từ phụ A Di Äà, má»—i ngÆ°á»i chúng ta nên nhìn lại chính mình, tìm thấy được đức Pháºt A Di Äà Ä‘ang hiện hữu và sống Ä‘úng vá»›i đức Pháºt trong ta. Hãy thắp lên ngá»n lá»a trí tuệ, nháºn diện bản chất cuá»™c sống là khổ Ä‘au vô thÆ°á»ng, thiết tha phát nguyện, tinh tấn hành trì, quán chiếu sâu sắc sá»± nhiệm mầu an lạc nÆ¡i Tịnh Ä‘á»™ Tây phÆ°Æ¡ng. Hãy cùng nhau thắp lên ngá»n lá»a của tình thÆ°Æ¡ng và sá»± hiểu biết, để con ngÆ°á»i xích lại gần nhau hÆ¡n, để chiến tranh, háºn thù lùi xa, nhÆ°á»ng chá»— cho hoa từ bi nở rá»™, trái đức hạnh kết tinh, ngÆ°á»i ngÆ°á»i cảm thông nhau, muôn loài hòa hợp sống. Nguyện ánh sáng nhiệm mầu và đại nguyện của Pháºt A Di Äà luôn soi sáng thế gian, xua Ä‘i bao thống khổ tang thÆ°Æ¡ng, hàn gắn sá»± rạn nứt, cô Ä‘Æ¡n trong tâm hồn, dẫn lối quay vá» cho những ai còn phiêu bạc trong Ä‘êm dài u tối. Xin dang Ä‘ôi tay sắc vàng tuyệt đẹp, má»m mại của Ngài cứu chúng sinh thoát khá»i uy mãnh của tám ngá»n gió thế gian, xin xoa dịu và mang đến sá»± không sợ hãi khi đối diện vá»›i tá» thần. Chúng con xin thành kính hÆ°á»›ng nguyện lên Ngài_Äấng Từ phụ A Di Äà.\r\n\r\n \r\n\r\n
\r\nLược sỠđức Pháºt A Di Äà và 48 lá»i nguyện. HT. Thích Thiện Hoa soạn
\r\nKinh A Di Äà. HT. Thích Trí Tịnh dịch
\r\nBài văn phát nguyện vãng sinh Cá»±c lạc. Äạo sÆ° Tsongkhapa soạn năm 1395. Tuệ uyển chuyển sang Việt ngữ
\r\nNháºp bồ tát hạnh. Äạo sÆ° Santideva (Tịch thiên). Việt dịch: Ni sÆ° Trí Hải
\r\nGiải thoát trong lòng bàn tay. Nguyên bản Tạng ngữ.
\r\nVà, má»™t số tài liệu có liên quan\r\n\r\n \r\n\r\n \r\n
\r\n
Äức Pháºt A Di Äà, vị Pháºt được tất cả kinh Ä‘iển Äại thừa Pháºt giáo nhắc đến, nhÆ° là vị cha lành vá»›i tâm bi vô lượng, tâm nguyện vô cùng luôn luôn và lúc nào cÅ©ng dõi mắt hÆ°á»›ng vá» những đứa con lÆ°u lạc, ngày Ä‘êm trôi lăn trong biển khổ sinh tá». Các bản kinh có thể kể đến nhÆ° kinh Bi Hoa, kinh Quán Pháºt Tam Muá»™i Hải, kinh Diệu Pháp Liên Hoa (phẩm Thí Dụ), kinh Thủ Lăng Nghiêm, kinh Niết Bàn, kinh Hoa Nghiêm, kinh Xuất Sinh Bồ Tát, kinh XÆ°ng Tán Tịnh Äá»™ Pháºt Nhiếp Thá».v…v… Trong số Ä‘ó cần nhắc đến ba bản kinh căn bản: kinh Quán Vô Lượng Thá» , kinh Vô Lượng Thá» và kinh A Di Äà.
\r\n\r\n\r\nÝ nghÄ©a danh hiệu Pháºt A Di Äà và Quốc Ä‘á»™ của Ngài ra sao?
\r\nA Di Äà, được dịch từ Phạn âm là Amita, theo kinh A Di Äà và kinh XÆ°ng Tán Tịnh Äá»™ Pháºt Nhiếp Thá» ý nghÄ©a danh hiệu gồm cả ba phạm trù: Vô Lượng Quang, Vô Lượng Thá» và Vô Lượng Công Äức. Danh xÆ°ng này bao gồm cả Tam vô láºu há»c, Ä‘ó là: giá»›i, định và tuệ. Ánh sáng vô lượng biểu trÆ°ng cho trí tuệ cứu cánh, thá» mạng vô lượng nói lên thiá»n định thâm sâu không hạn lượng, công đức vô lượng biểu hiện giá»›i đức tròn đầy. Ngoài ra, ý nghÄ©a danh hiệu này cÅ©ng gồm thâu trá»n vẹn Lục Ä‘á»™ ba la máºt. Công đức vô lượng là nói đến bố thí, trì giá»›i, nhẫn nhục tinh tấn ba la máºt. Thá» mạng lâu dài không hạn lượng chính thiá»n định ba la máºt. Ánh sáng không bị ngăn ngại, Ä‘ó là trí tuệ ba la máºt. Tất cả nói lên sá»± thành tá»±u các nhân hạnh tu hành đến cấp Ä‘á»™ viên mãn của Pháºt.
\r\nNhá» viên thành quả Pháºt mà Ngài thành tá»±u đại nguyện thiết láºp cảnh giá»›i Tịnh Ä‘á»™ Tây phÆ°Æ¡ng tiếp dẫn chúng sinh vãng sinh Cá»±c lạc. Trong kinh A Di Äà, đức Thích Ca Mâu Ni chỉ rõ: “ Từ cõi Ta bà này cách 10 muôn ức cõi có má»™t thế giá»›i gá»i là Cá»±c lạc. NÆ¡i Ä‘ây, có đức Pháºt A Di Äà Ä‘ang ngày Ä‘êm thuyết pháp hóa Ä‘á»™ chúng sinh”. Phong cảnh nÆ¡i Ä‘ây tÆ°Æ¡i sáng lạ thÆ°á»ng, có cây bảy báu trang nghiêm, có hồ nÆ°á»›c tám công đức thÆ¡m mát, có chim nói pháp nhiệm mầu, nghe pháp này sẽ tá» ngá»™ được Äạo Bồ Ä‘á»… NhÆ° váºy Ä‘ây là cảnh giá»›i thá»±c có, tuyệt đẹp được xây dá»±ng bởi đại nguyện thâm sâu của Pháºt A Di Äà và chính kim khẩu của đức Pháºt Thích Ca giá»›i thiệu. Không những thế chÆ° Pháºt ở sáu phÆ°Æ¡ng thế giá»›i cÅ©ng đồng ngợi khen và phát ra tÆ°á»›ng lưỡi rá»™ng dài, minh chứng cảnh giá»›i ấy thù thắng không hÆ° dối.
\r\nNiệm Pháºt A Di Äà, ngoài việc tri ân công đức Ngài, tưởng nhá»› đến hình bóng Ngài cứu khổ ban vui cho chúng sinh, cần nên sá»a đổi bản tâm, trau dồi đức hạnh, phát Bồ Ä‘á» tâm, Ä‘em giá trị Ä‘ích thá»±c lá»i Pháºt dạy áp dụng vào cuá»™c sống, xoa dịu khổ Ä‘au cho mình và ngÆ°á»i. Äó chính là sống vá»›i Pháºt A Di Äà trong chúng ta.
\r\nTrên căn bản, ngÆ°á»i Pháºt tá» tu Tịnh Ä‘á»™, nhất định phải có đầy đủ niá»m tin chân chính. Tin cái gì? Tin lá»i Pháºt Thích Ca là không hÆ° dối, tin cõi Tịnh Ä‘á»™ và Pháºt A Di Äà là tháºt có, tin mình có khả năng thành Pháºt. Niá»m tin ấy chính là chìa khóa vàng khai mở kho báu trí tuệ, là đại lá»™ Ä‘i vào Ä‘ô thị giải thoát. Không có niá»m tin, dù niệm vạn câu Pháºt hiệu cÅ©ng không ý nghÄ©a gì. Ví nhÆ° ngÆ°á»i không có niá»m tin vào sá»± há»c, dù có cố gắng đến Ä‘âu vẫn không đạt kết quả tốt.
\r\nKhi Ä‘ã có niá»m tin chân định, hành giả bắt đầu quay vào tìm Pháºt Di Äà trong chính mình. Bởi lẽ, muốn vãng sinh Tịnh Ä‘á»™, hành giả nên táºp và sống Ä‘úng vá»›i những gì Pháºt dạy trong kinh. Nếu hiện tại ta không thấy được an lạc trong tâm do câu niệm Pháºt mang lại, không sống được vá»›i Cá»±c lạc ngay dÆ°á»›i má»—i bÆ°á»›c chân, ngay trong những hành Ä‘á»™ng, lá»i nói, ý nghÄ©, liệu khi vá» Cá»±c lạc Tây phÆ°Æ¡ng ta có hòa nháºp ngay được không? Ví nhÆ° ngÆ°á»i cÆ° sỹ muốn xuất gia, trÆ°á»›c hết phải trãi qua má»™t thá»i gian táºp sá»±, táºp làm ngÆ°á»i xuất gia, viá»…n ly Ä‘á»i sống gia Ä‘ình, táºp sống trong môi trÆ°á»ng lục hòa của chÆ° Tăng. Nói chung phải làm quen vá»›i môi trÆ°á»ng ấy, nếu không làm quen chắc chắn sẽ ngỡ ngàng và khó hòa nháºp. Chúng ta Ä‘ang từ địa vị phàm phu muốn tiến lên báºc Thánh, đạt thành Pháºt quả cÅ©ng cần nên nhÆ° váºy. NghÄ©a là phát Bồ Ä‘á» tâm, tinh chuyên niệm Pháºt.
\r\nBồ Ä‘á» tâm, theo nhÆ° lá»i Ngài Di Lặc gồm có hai phần: Bồ Ä‘á» tâm nguyện và Bồ Ä‘á» tâm hạnh. Hai tâm này phát sinh từ má»™t gốc Bồ Ä‘á» tâm, thiếu má»™t trong hai sẽ không thành tá»±u Bồ Ä‘á» tâm. Ngài Tịch Thiên dạy:
\r\n“ Báºc hiá»n trí hiểu sâu hai thứ
\r\nChổ khác nhau giữa muốn và làm
\r\nNhÆ° du hành má»›i phát tâm
\r\nKhác xa vá»›i việc dấn thân trên Ä‘Æ°á»ng
\r\nTrong vòng sinh tá» nhiá»…u nhÆ°Æ¡ng
\r\nBồ Ä‘á» nguyện đủ Ä‘em Ä‘Æ°á»ng an vui
\r\nNhÆ°ng kho công đức bá»i bá»i
\r\nLà Bồ Ä‘á» hạnh nÆ¡i ngÆ°á»i phát tâm”.
(trích trong Nháºp Bồ Tát Hạnh. Việt dịch: Ni sÆ° Trí Hải).
\r\n\r\n\r\nTháºt váºy, việc “muốn niệm Pháºt” và “thá»±c hành niệm Pháºt” là hai việc hoàn toàn khác nhau. CÅ©ng nhÆ° ngÆ°á»i muốn Ä‘i và ngÆ°á»i Ä‘ang Ä‘i, hai ngÆ°á»i này tuy cùng có má»™t sá»± Ä‘i, nhÆ°ng kẻ “muốn Ä‘i” mà không tiến hành Ä‘i thì Ä‘Æ°á»ng đến Ä‘ích vẫn còn xa lắm. Ngài Botowa dạy “ NhÆ° kẻ bệnh không bao giá» hết, nhÆ° ngÆ°á»i lữ hành không bao giỠđến Ä‘ích” (Giải Thoát Trong Lòng Bàn Tay. Tâm Hòa lược dịch). Äó là tình trạng của chính chúng ta. Vì sao? Vì ta chỉ má»›i nói chứ chÆ°a làm, má»›i muốn niệm Pháºt nhÆ°ng chÆ°a thá»±c sá»± niệm, phát nguyện vãng sinh Cá»±c lạc nhÆ°ng chÆ°a thá»±c sá»± sống Ä‘úng vá»›i cảnh Cá»±c lạc nhÆ° trong kinh Pháºt dạy. Cho nên, cần tiến hành song song, cân bằng giữa “muốn” và “làm”.
\r\n Nháºn thức được sá»± khổ Ä‘au, mong manh của kiếp ngÆ°á»i, muốn chuyển hóa ná»™i tâm đầy những Ä‘á»™c tố tham, sân, si Ngài Tsongkhapa Ä‘ã viết lên lá»i phát nguyện vãng sinh Cá»±c lạc, cầu sá»± gia há»™ của Pháºt A Di Äà nhÆ° sau:
\r\n“… Con viết lên lá»i nguyện
\r\nCầu vãng sinh Cá»±c lạc
\r\nCảnh giá»›i rất siêu tuyệt
\r\nÄược chÆ° Pháºt tán dÆ°Æ¡ng…
\r\n…Äại dÆ°Æ¡ng của sinh tá»
\r\nCuồn cuá»™n sóng khổ Ä‘au
\r\nBệnh táºt và hÆ° rã
\r\nChúng sinh bị nghiá»n nát
\r\nBởi sức mạnh khổ đau
\r\nHoàn toàn ngoài ý muốn
\r\nBị cắt xé dữ dá»™i
\r\nTrong nanh vuốt cá sấu
\r\nCủa thần chết vô tình.
\r\nLá»i khóc than thảm thiết
\r\nCủa tất cả chúng con
\r\nKẻ không ngÆ°á»i che chở
\r\nTâm chân thành tôn kính
\r\nNguyện Từ phụ xót thÆ°Æ¡ng
\r\nChứng giám lá»i nguyện này…”
\r\n(Ä‘oạn trích trong Bài phát nguyện vãng sinh Cá»±c lạc do Ngài Tsongkhapa viết năm 1395. Tuệ Uyển dịch từ Anh ngữ của Robert thomas. Tâm Hòa chuyển sang thể thÆ¡).
\r\nLá»i nguyện của Ngài Ä‘ã nói lên tình trạng thống khổ thê lÆ°Æ¡ng của tất cả chúng sinh trong cõi luân hồi. Kẻ giàu, ngÆ°á»i nghèo, kẻ quý, ngÆ°á»i tiện…không ai thoát được tình trạng trên. Ngài Ä‘ã thay thế chúng ta, thay thế những con ngÆ°á»i bất hạnh, không ai bảo vệ, viết lên những lá»i thệ nguyện thâm sâu, hiển bày chân tÆ°á»›ng giả tạm của thế gian này. Váºy hành giả nên tÆ° duy nhÆ° váºy để nháºn rõ sá»± vô thÆ°á»ng, xả bá» tâm tham luyến, chuyển hóa cảnh khổ Ä‘au thành cảnh Tịnh Ä‘á»™.
\r\nSau khi chân thành phát nguyện, hành giả tu niệm Pháºt Ä‘i vào thá»±c hành. Việc thá»±c hành Ä‘òi há»i phải có má»™t báºc thầy hÆ°á»›ng dẫn. Vì căn bản của má»i sá»± thành tá»±u Ä‘á»u nằm ở nÆ¡i báºc thầy. Quyển Giải Thoát Trong Lòng Bàn Tay, Ngài Pabongkha có dạy: “ NgÆ°á»i thá»±c hành pháp nếu không thá»±c sá»± nÆ°Æ¡ng tá»±a má»™t báºc thầy, mà tá»± nghÄ© rằng mình chỉ vần dá»±a vào kinh sách, ngÆ°á»i Ä‘ó có thể Ä‘á»c tụng, thiá»n định vá» chúng nhÆ°ng hoàn toàn không thành tá»±u được bất cứ má»™t sá»± thá»±c chứng nào cả”. (Tâm Hòa lược dịch). Ngày nay có ngÆ°á»i nghÄ© rằng pháp môn niệm Pháºt quá dể, chỉ cần niệm “Nam Mô A Di Äà Pháºt” hay Ä‘á»c kinh A Di Äà mà không cần nÆ°Æ¡ng tá»±a vào báºc thầy hay báºc thiện tri thức nào cả. Tu nhÆ° váºy là tu mù, vì thiếu há»c, thiếu hiểu biết. Nếu nói chỉ niệm danh hiệu và tụng kinh A Di Äà có thể thành Pháºt, chắc hẳn thế gian này biến thành Tịnh Ä‘á»™ lâu rồi. NhÆ°ng do chúng ta xem thÆ°á»ng giá trị của báºc thầy hÆ°á»›ng đạo, ngÆ°á»i có chút há»c thức sinh tâm ngã mạn, nghÄ© mình có thể tá»± tu mà không cần ai chỉ dạy, nhÆ° thế chẳng khác nào đứa bé má»›i táºp Ä‘i mà không cần ngÆ°á»i thân hay cha mẹ nâng đỡ. Háºu quả sẽ là u đầu bể trán!
\r\nLại có ngÆ°á»i Ä‘á»c kinh, thấy Pháºt nói lúc lâm chung chỉ cần niệm từ má»™t đến mÆ°á»i niệm, chÆ° Pháºt và Bồ tát sẽ hiện thân tiếp dẫn. Dá»±a vào Ä‘ó mà xem thÆ°á»ng, lÆ¡ là việc tu niệm, Ä‘ây là Ä‘iểm sai lạc của rất nhiá»u ngÆ°á»i. Chúng ta nên biết rằng, không thể nào làm được má»™t bài toán đạt kết quả cao, nếu nhÆ° trÆ°á»›c Ä‘ó hoàn toàn không biết gì vá» toán há»c. CÅ©ng váºy, ngÆ°á»i cả Ä‘á»i tham, sân, si, danh từ Pháºt, hay “Nam Mô” còn không biết, chÆ°a bao giá» niệm trá»n lành má»™t câu Pháºt hiệu “Nam Mô A Di Äà Pháºt” mà mong niệm được 10 niệm lúc lâm chung. Lại nữa, lúc lâm chung, cÆ¡ thể váºt lý rã tan, thần thức u mê hoảng loạn, tình cảm luyến thÆ°Æ¡ng, buồn giáºn lẫn lá»™n, mê má» không biết Ä‘ích xác mình còn sống hay Ä‘ã chết. Lúc này giữ cho tâm bình an Ä‘ã khó, nói chi niệm đến 10 niệm mong cầu vãng sinh. Lý giải việc này, hành giả nên tÄ©nh tâm quán xét ví dụ trên sẽ rõ. Lá»i Pháºt dạy hoàn toàn Ä‘úng, nhÆ°ng chỉ Ä‘úng vá»›i những hành giả tinh chuyên niệm Pháºt, cả Ä‘á»i sống vá»›i câu niệm Pháºt, sống vá»›i Pháºt của chính mình. MÆ°á»i niệm này là giá»t nÆ°á»›c làm tràn ly nÆ°á»›c, nghÄ©a là lúc sống hành giả có niệm Pháºt, dù ít hay nhiá»u, Ä‘ã gieo vào Tạng thức (thức thứ 8 theo trÆ°á»ng phái Duy thức) hạt giống của câu niệm Pháºt, nhÆ°ng lúc lâm chung do nghiệp chÆ°á»›ng sâu dày, không thể tá»± niệm, cần có ngÆ°á»i giúp sức. Bấy giá» ngÆ°á»i thân, báºc thầy, hay thiện hữu tri thức cùng nhau trợ niệm, nhá» nhân duyên ấy, ngÆ°á»i sắp lâm chung nÆ°Æ¡ng theo tiếng niệm Pháºt, khởi lên câu niệm Pháºt trong tâm mình, thần thức lúc này phần nào an định cùng vá»›i nguyện lá»±c của Pháºt và Thánh chúng tiếp dẫn vãng sinh Tây phÆ°Æ¡ng Cá»±c lạc.
\r\nNgoài ra, ngÆ°á»i niệm Pháºt nên chuyên tâm Ä‘á»c tụng kinh Ä‘iển, tÆ° duy quán chiếu để Ä‘Æ°a cảnh giá»›i Cá»±c lạc trong kinh in sâu vào trong tâm thức của mình. Lúc niệm Pháºt, trÆ°á»›c tiên chúng ta nên quán tưởng đến cảnh giá»›i vi diệu ấy, nÆ¡i Ä‘ó có Pháºt A Di Äà, Thánh chúng, những thiện hữu Ä‘ã được vãng sinh, trong Ä‘ó ta quán sát thấy hoa sen của mình Ä‘ang dần hé nở. Pháºt và Thánh chúng Ä‘ang hiện ra quanh ta, nhá» tÆ° duy nhÆ° váºy chúng ta vừa có thể tịnh hóa được khu vá»±c ta Ä‘ang niệm Pháºt, đồng thá»i tạo Ä‘á»™ng lá»±c mạnh mẽ khiến tâm nhu nhuyến, dá»… dàng tiến đến niệm Pháºt nhất tâm. Muốn váºy chúng ta cần phải nÆ°Æ¡ng tá»±a vào báºc thầy, ngÆ°á»i hÆ°á»›ng đạo cho chúng ta.
Khi hành giả Ä‘ã thuần thục câu niệm Pháºt, lúc nào cÅ©ng vui sống trong cảnh giá»›i Cá»±c lạc do tinh tấn tÆ° duy quán tưởng, tâm Ä‘ã dịu má»m, thuần khiết, má»—i hành Ä‘á»™ng Ä‘á»u nhiếp vào câu niệm Pháºt, khi Ä‘ó hành giả có thể Ä‘em lợi ích này áp dụng vào Ä‘á»i sống, nhằm chuyển hóa cho má»i ngÆ°á»i, vá»›i mong muốn má»i ngÆ°á»i luôn có được an lạc nhÆ° mình.
\r\n\r\n\r\nTâm hành giả an trú vào câu niệm Pháºt, cÅ©ng đồng nghÄ©a vá»›i việc hàn phục được con voi say của chính mình, nhá» Ä‘ây má»i giá»›i nguyện Ä‘á»u thành tá»±u cho đến thành tá»±u hoàn toàn Lục Ä‘á»™ ba la máºt. Vì sao? Vì hành giả trụ tâm vào câu niệm Pháºt, hoàn toàn xả ly má»i tham luyến, luôn Ä‘em đến an lành cho những ngÆ°á»i mà mình tiếp xúc. Äó là Bố thí ba la máºt. Trụ tâm vào câu niệm Pháºt hành giả luôn giữ gìn chính niệm, tỉnh giác, rõ biết những gì thân và tâm Ä‘ang làm. Äó là Trì giá»›i ba la máºt. Trụ tâm vào câu niệm Pháºt, hành giả không bị sân si chi phối, luôn luôn kính nhÆ°á»ng, khiêm hạ. Äó là Nhẫn nhục ba la máºt. Ngày lẫn Ä‘êm câu niệm Pháºt luôn hiện tiá»n, an trú trong cảnh Tây phÆ°Æ¡ng ngay thá»±c tại, Ä‘ó là Tinh tấn ba la máºt. Nhá» sống vá»›i câu niệm Pháºt, hành giả trở lại vá»›i tá»± tánh thanh tịnh của mình, nháºn được bản lại diện mục, nhìn thấy rõ đức Pháºt A Di Äà của chính mình, Ä‘ó chính là Thiá»n định ba la máºt. Nhá» sống vá»›i Pháºt A Di Äà của chính mình, hành giả tá»± thân chứng ngá»™ các pháp duyên sinh, thấy rõ thá»±c tÆ°á»›ng vốn không của các pháp, tùy duyên vào Ä‘á»i, dùng phÆ°Æ¡ng tiện thiện xảo hóa Ä‘á»™ chúng sinh. Äó chính là Trí tuệ ba la máºt. NgÆ°á»i niệm Pháºt tuy chÆ°a đạt đến nhất tâm bất loạn nhÆ°ng nhá» có tỉnh giác và chính niệm nên có thể hoàn thành trá»n vẹn Lục Ä‘á»™ ba la máºt, hoàn thiện giai trình đạo lá»™ Bồ tát, tức thì Pháºt quả hiện tiá»n. Ngài Tịch Thiên có dạy vá» giá trị của giữ gìn chính tri:
\r\n“… Dây chính niệm buá»™c tâm Ä‘iên dại
\r\nTa Ä‘âu còn lo ngại Ä‘iá»u chi
\r\nNếu làm được váºy thÆ°á»ng khi
\r\nThì công đức ấy không gì quý hÆ¡n…”
\r\n(trích Nháºp Bồ Tát Hạnh. Ni SÆ° Trí Hải dịch)
\r\nNhá» niệm Pháºt, hành giả trụ tâm vào niệm Pháºt, đạt được chính tri, luôn luôn rõ biết, nhá» váºy mà trí tuệ khai mở, tìm thấy đức Pháºt Di Äà trong chính mình, sống vá»›i giây phút hiện tại tuyệt vá»i ấy chính là sống vá»›i Pháºt của mình. Nhá» Ä‘ây ngÆ°á»i tu niệm Pháºt không còn bị tám ngá»n gió thế gian (được mất, vui buồn, khen chê, vinh nhục) làm suy Ä‘á»™ng, an nhiên vượt thoát khổ Ä‘au dù không xa rá»i Ä‘au khổ. Ví nhÆ° hoa sen, tuy ở trong bùn nhÆ°ng không nhiá»…m mùi bùn vẫn vÆ°Æ¡n lên tá»a hÆ°Æ¡ng thÆ¡m ngát. Tám ngá»n gió là gì? Äó là: được mất, vui buồn, khen chê, vinh nhục.
\r\nLàm chủ được tâm không để bị tám ngá»n gió thế gian thổi ngược vào ngục tù sinh tá», đạp lên thị phi, khen chê, được mất, vui buồn, an nhiên vá»›i Tịnh Ä‘á»™ hiện tiá»n, thành tá»±u má»i ý nguyện làm lợi ích cho Ä‘á»i. Má»™t ngÆ°á»i biết niệm Pháºt, biết sống vá»›i Pháºt của chính mình, gia Ä‘ình sẽ bá»›t Ä‘i má»™t kẻ xấu, thêm má»™t ngÆ°á»i tốt. Gia Ä‘ình biết niệm Pháºt, xã há»™i bá»›t Ä‘i má»™t nhà tù, thêm má»™t gia Ä‘ình hạnh phúc. Xã há»™i biết niệm Pháºt, đất nÆ°á»›c sẽ ổn định, phát triển. Quốc gia biết niệm Pháºt, thế giá»›i sẽ thanh bình.
\r\nHòa trong không khí mừng ngày Khánh đản đức Từ phụ A Di Äà, má»—i ngÆ°á»i chúng ta nên nhìn lại chính mình, tìm thấy được đức Pháºt A Di Äà Ä‘ang hiện hữu và sống Ä‘úng vá»›i đức Pháºt trong ta. Hãy thắp lên ngá»n lá»a trí tuệ, nháºn diện bản chất cuá»™c sống là khổ Ä‘au vô thÆ°á»ng, thiết tha phát nguyện, tinh tấn hành trì, quán chiếu sâu sắc sá»± nhiệm mầu an lạc nÆ¡i Tịnh Ä‘á»™ Tây phÆ°Æ¡ng. Hãy cùng nhau thắp lên ngá»n lá»a của tình thÆ°Æ¡ng và sá»± hiểu biết, để con ngÆ°á»i xích lại gần nhau hÆ¡n, để chiến tranh, háºn thù lùi xa, nhÆ°á»ng chá»— cho hoa từ bi nở rá»™, trái đức hạnh kết tinh, ngÆ°á»i ngÆ°á»i cảm thông nhau, muôn loài hòa hợp sống. Nguyện ánh sáng nhiệm mầu và đại nguyện của Pháºt A Di Äà luôn soi sáng thế gian, xua Ä‘i bao thống khổ tang thÆ°Æ¡ng, hàn gắn sá»± rạn nứt, cô Ä‘Æ¡n trong tâm hồn, dẫn lối quay vá» cho những ai còn phiêu bạc trong Ä‘êm dài u tối. Xin dang Ä‘ôi tay sắc vàng tuyệt đẹp, má»m mại của Ngài cứu chúng sinh thoát khá»i uy mãnh của tám ngá»n gió thế gian, xin xoa dịu và mang đến sá»± không sợ hãi khi đối diện vá»›i tá» thần. Chúng con xin thành kính hÆ°á»›ng nguyện lên Ngài_Äấng Từ phụ A Di Äà.
Tài liệu tham khảo:
\r\n\r\n\r\nLược sỠđức Pháºt A Di Äà và 48 lá»i nguyện. HT. Thích Thiện Hoa soạn
\r\nKinh A Di Äà. HT. Thích Trí Tịnh dịch
\r\nBài văn phát nguyện vãng sinh Cá»±c lạc. Äạo sÆ° Tsongkhapa soạn năm 1395. Tuệ uyển chuyển sang Việt ngữ
\r\nNháºp bồ tát hạnh. Äạo sÆ° Santideva (Tịch thiên). Việt dịch: Ni sÆ° Trí Hải
\r\nGiải thoát trong lòng bàn tay. Nguyên bản Tạng ngữ.
\r\nVà, má»™t số tài liệu có liên quan
Tâm Hòa
\r\n\r\n