Bài viết

Vô tình nói Pháp

Cập nhật: 03/09/2014
Vũ trụ bao la muôn hình vạn trạng nhưng quan sát kỹ thì trạng thái hình thành, tồn tại, biến động, hủy diệt hay sanh trụ dị diệt tất cả không nằm ngoài quy luật vô thường.
 

Vô tình nói Pháp

 
Mọi ý tưởng khoa học đều được phát minh nhờ biết cấu tạo của các loài động vật trong tự nhiên như máy bay, tàu ngầm đều xuất phát điểm từ loài chim, cá. Bằng cảm nhận tinh tế sâu xa từ bất kỳ vạn pháp ta sẽ có thể tìm thấy chân lý, đó gọi là vô tình nói pháp, vô tình nghe pháp. Mười phương chư Phật hiện tướng lưỡi rộng dài là nghĩa đó.

Pháp là gì? Trong đề tài này, pháp được hiểu là những sự việc hiện tượng, ngôn ngữ, ý nghĩ, hành động, không gian, thời gian… nói chung là mọi sự biểu hiện thuộc về hữu hình, vô hình hay hữu vi, vô vi của các pháp. Đôi khi nhìn dòng sông lơ đãng, ngọn đồi non cao, những con sóng dạt dào hay tiếng sáo chiều vi vu, tiếng suối róc rách ta cảm thấy thiên nhiên như nói lên điều gì đó, như cười hay những tâm trạng buồn vui. Đối với nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ hay họa sĩ… thiên nhiên là những người bạn tri kỉ. Người chuyên sâu khoa học thì thiên nhiên là môi trường khám phá. Nhà bác học Newton nhìn trái táo rơi mà phát minh ra định luật vạn vật hấp dẫn. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni chứng ngộ ngài dùng pháp thế gian diễn giải pháp xuất thế gian.

“Khi đạt đến đỉnh cao thì phía trước là vực sâu. Đỉnh càng cao vực sâu càng thăm thẳm”. Nhiều lần leo núi tôi nhận ra đôi khi trong cuộc sống nếu quá chú trọng danh vọng cũng giống như người leo núi cao mà quên thắt dây an toàn. Vô thường đến mọi thứ tiêu tan dẫn tới vực thẳm. Mọi thứ trên thế gian này vốn tạm bợ, hư dối, tương đối không có gì tồn tại mãi mãi trong vui có khổ, trong phước có họa, có khi hợp có khi tan… Tùy thời mà yếu tố này ẩn hay hiện 2 vốn là 1, 1 vốn chẳng đồng. Hãy cố gắng vươn lên tới tầm cao và biết chấp nhận rủi ro, ta sẽ an vui tự tại.

“Ao nước trong lâu ngày sẽ thành ao tù nước đọng”. Khi cho đi nước sẽ trong mát ngọt ngào. Biển hồ Galilee và Biển Chết là một ví dụ, biển hồ cho đi nước nên muôn loài tươi tốt nước trong veo, còn Biển Chết chứa nước bị hãm kín độ mặn nước quá cao không một loài thủy tộc và thực vật nào có thể sinh sống được tại đó. Người biết sống vì người nên cao thượng, cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi biết hy sinh, hiến dâng cho nhân loại. Đức Phật dạy: “Họa phước do tâm tạo”, biết đem tình thương ban cho người đau khổ, biết đem ấm no cho kẻ đói rét, biết đem hòa bình đến nơi tranh đấu, niềm an vui ấy sẽ trở lại tâm hồn bạn. Những gì sung túc trong hiện tại là do ta đời trước đem của bố thí cho kẻ nghèo hèn, chỉ có như thế mới đảm bảo đời sống đầy đủ cho tương lai. Là người học Phật chúng ta phải tin vào nhân quả, luân hồi. Bà Thanh Đề mẹ của tôn giả Mục Kiền Liên vì bỏn sẻn, ích kỉ nên khi chết xuống địa ngục cơm vào miệng liền hóa lửa. Chết chỉ là sự thay đổi đời sống. Đức Phật nhập diệt hơn 2 ngàn năm nhưng nhân loại luôn kính ngưỡng tôn thờ, bởi ngài để lại thế gian 1 kho tàng vô giá. Chúng ta luôn biết ơn ngài bởi lòng từ bi đức độ hay 1 nụ cười xóa tan mọi khổ đau trong ta.

“Lạc một con đường là biết thêm một con đường”. Tôi có thói quen đạp xe trên những con phố là mỗi khi buồn. Có lúc chẳng biết đường về, lắm lúc cũng sợ hãi và hoang mang nhưng cuối cùng tôi cũng tìm được lối về, nhờ đó tôi biết thêm một con đường. Thật thú vị, những sai lầm trong cuộc sống khiến ta vỡ lẽ, nó giúp cho ta thêm nhiều kiến thức. Một người lạc quan sẽ luôn nhìn nhận thông thoáng tích cực, thay vì bực bội, thay vì thất vọng họ sẽ bình tĩnh khắc phục lỗi lầm, tiến bước và hoàn thiện. Có nhiều khi sự bình yên và vấp ngã chỉ trong khoảng bước chân. Có người đau khổ tột cùng họ tìm về với Phật như cơ hội thay đổi chính mình và quả thực họ đã thay đổi đến với sự tỉnh thức – giác ngộ. Cơ duyên những bài kinh đức Phật thuyết ứng với lỗi lầm và để lại bài học cho hậu thế. Tôn giả Anan đã dính nạn Ma-Đăng-Già nên Phật thuyết kinh Thủ Lăng Nghiêm. Từ đó chúng ta thấy cái lợi sự sai phạm, thất bại, khuyết điểm. Không nên vì đó mà giằng xé và quá nghiêm khắc với chính mình để rồi chìm trong sự ám ảnh thay vào đó hãy sửa chữa và khắc phục tiến bộ. Có người vì sai phạm đã tự hành hạ bản thân mình rồi tìm đến cái chết. Nhà tỷ phú chỉ vì làm ăn thua lỗ, thất bại, mà họ đã nhảy lầu tự vẫn… họ không chịu nhìn lại mình, dù có nợ nần thất bại thì họ vẫn còn hơn rất nhiều người.

“Trong đống rác vẫn còn có cái để dùng được”. Cuộc sống có nhiều khiếm khuyết, bất túc con người đã trở nên mặc cảm tự ti. Hãy nhặt những mảnh vụn ta có thể xây được một ngôi nhà hạnh phúc. Nhưng chiếc bình nứt nhờ đó mà nước rỉ ra đã làm cho hoa thêm tươi tốt. Nhiều nhà tỷ phú trên thế giới đã sống nhờ phân và rác thải, đó là những gì tưởng chừng như vô dụng bỏ đi nhưng nếu biết phát huy và sử dụng đúng tiềm năng sẽ đem lại lợi ích. Đức Phật dạy: “Ta là Phật đã thành chúng sanh là Phật sẽ thành”. Trong mỗi con người đều có hạt giống giác ngộ. Chúng ta không nên nản chí, tuyệt vọng mà luôn tự nhủ rằng “tôi sẽ không gục ngã” để vươn mình lên làm đẹp cho chính mình và làm đẹp cho đời. Còn bổn phận của những ai may mắn hơn là được đầy đủ thì hãy biết cảm thông chia sẻ , nâng đỡ những con người tàn tật, bất hạnh để họ tìm thấy ánh sáng cuộc đời. Có những người tàn nhưng không phế, có những người tàn và phế, nhưng cũng có những người chưa tàn đã phế. Vậy hạnh phúc là khi biết vươn lên hoàn thiện chính mình chứ không phải vì tôi hơn anh 1 cánh tay hay 1 đôi chân. Hạnh phúc luôn có sẵn trong mỗi chúng ta nhưng có người mỏi tay vô ích đi tìm chìa khóa trong tay mình.

“Mọi sự sáng tạo đều xuất phát từ sự thiếu thốn”. Khoa học và những ngành nghề chế tạo ra đủ thứ phương tiện phục vụ sinh hoạt của con người chỉ vì nhu cầu. Đôi khi sự giàu sang sung túc dễ sinh ỷ lại, lười biếng, cao ngạo, hưởng thụ, sa đọa. Lịch sử loài người đã phát triển nhờ lao động sáng tạo vì đáp ứng nhu cầu thiếu thốn, nhờ đó mà khoa học ngày càng tiến bộ. Đức Phật khi chưa xuất gia là thái tử Tất-đạt-đa cao sang quyền quý nhưng thấu hiểu nỗi khổ trên ngai vàng và ngài thấy thiếu thốn. Từ bỏ hoàng cung vào rừng tu khổ hạnh tìm kiếm chân lý. Sự thiếu thốn trong đạo Phật được hiểu như là hạnh tu. Một người biết từ bỏ đời sống vật chất mới tìm được sự giàu sang trong tâm hồn. Ham muốn, dục vọng là nguồn gốc của mọi sự khổ đau, phải biết thiểu dục tri túc để phát triển đời sống tâm linh. “Tôi đã khóc khi không có giày để đi cho đến khi tôi nhìn thấy một người không có chân để đi giày” đó cũng là chân lý nhà Phật vậy.

“Cây tốt sống trên mảnh đất tốt là thường nhưng sống tốt trên sa mạc là phi thường”. Chỉ có sự khắc nghiệt mới tôi luyện thanh kiếm sắc, nhưng vùng da chai sạn có sức chịu đựng tốt là vì nó đã trải qua nhiều đau đớn. Trong gian khổ mới khiến cho người trở nên phi thường bất diệt. Chạy trốn sự gian khổ sẽ không có ngày mai. Phải biết ơn sự khắc nghiệt tạo hóa đã giúp ta nên người. Chùn bước chông gai thử thách thì bình minh ấy sẽ mãi đứng sau bức tường. Những trở ngại tôn vinh cho kẻ vinh quang. Đức Phật 6 năm khổ hạnh nhờ đó ngài đã tìm ra đạo, muôn vàn khổ cực không thể kể xiết. Ai có thể không một lần rơi nước mắt khi biết đến ngài, nhờ vậy chúng ta tự ý thức được phải cố gắng vượt qua chướng ngại noi theo gương hạnh ngài sớm thành Phật quả phổ độ chúng sanh.

Bất kì một ai đã từng trải nghiệm khắc nghiệt họ sẽ biết trân quý mọi thứ trên cuộc đời, sẽ biết cảm thông và chia sẻ nhưng nỗi đau. Các bậc thượng thiện nhân, Bồ tát khi xông vào đời ngũ trược thực hiện sứ mạng thiêng liêng, họ có tinh thần cứu khổ cứu nạn vì họ đã trải qua muôn ngàn khổ đau.

“Chỉ khi bơi ngược dòng bụi bẩn sẽ trôi theo dòng nước”. Rất nhiều và rất nhiều những kinh nghiệm nữa sẽ được đúc kết nhờ ta biết quan sát và tư duy khi ta nghe nhìn vạn vật. Hãy gần gũi và trân quý những gì thiên nhiên ban tặng, chúng sẽ là người bạn thông minh của chúng ta. Đừng bỏ qua bất kì những gì đập vào mắt ta một cách vô ích. Khám phá vũ trụ nhân sinh cũng là khám phá vũ trụ của chính bạn. Vạn pháp không tồn tại độc lập, nó liên kết tương trợ ảnh hưởng lẫn nhau. Nhìn vào áng mây lặng lẽ trôi trên bầu trời cao rộng tôi thấy chính tôi, tôi thấy có bạn và tôi thấy vũ trụ bao la vô cùng tận và chư Phật đồng ngự trên đám mây đó. Tất cả chúng ta hiện hữu trên cõi đời có mặt trong nhau như đám mây ấy tan dần trong hư không vô tận.

Hồ Bến Hải

Tin tức liên quan

Giới thiệu ấn phẩm đặc biệt “Hương Pháp – Tập 16”
30/12/2019
Giới thiệu ấn phẩm mới: Tập thơ "Bùn"
08/05/2019
Lời tâm sự
15/11/2018
Phỏng vấn TT. Thích Chân Tính về việc xây chùa Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ
11/11/2018
Bàn tay người quét rác
08/11/2018