Bài viết

"Tỉnh mộng" sự nỗ lực của phim truyện nhựa Việt Nam về đề tài Phật giáo

Cập nhật: 14/02/2007
Phim truyện việt nam mang đề tài Phật giáo vẫn hiếm hoi. Hiện nay, phim đề tài Phật giáo (PG) của Hàn Quốc, Trung Quốc… đối với Phật tử Việt Nam (VN) không còn xa lạ. Thế nhưng phim ảnh VN mang đề tài PG vẫn còn là khoảng trống. Điều này khiến không ít những nhà làm phim, các Tăng Ni và Phật tử có tâm hiến thực hiện thể loại phim này phải trăn trở ưu tư. Trong số ấy thầy Chân Tính (chùa Hoằng Pháp, Hóc Môn) đã có bức đột phá, quyết định thành lập cơ sở tiếp nhận kịch bản (KB) viết về đề tài PG để xây dựng thành phim nhằm đáp ứng mong mỏi của khán giả Phật tử vởi nhu cầu xem phim có chủ đề PG của Phật tử trong và ngoài nước rất cao.
 

 
    Chỉ trong vòng hai năm trở lại đây đã có hai bộ phim PG đầu tiên ra đời do Phật tử nguyên chơn và ông Huỳnh Văn Nĩ viết kịch bản, thầy Chân Tính phối hợp sản xuất. Phim được phát hành rộng rãi. Hiện bộ phim thứ ba mang tên Lòng lành đổi tướng thay đen (KB của nguyên chơn) được thầy Chân Tính phối hợp cùng hãng phim Châu Minh thực hiện. Tuy vậy, đó là những bộ phim có đề tài PG do các Phật tử viết KB. Riêng phim truyện PG do một vị Tăng đảm nhiệm viết KB có lẻ còn khá mới và bất ngờ đối với khán giả. Sau vở cải lương bước chân xuất thế do Minh sư Giới viết KB thì tỉnh mộng là tác phẩm đầu tiên được thầy Chân Tính soạn KB phim Tỉnh Mộng được khởi quay vào tháng 8 năm nay do đạo diễn Xuân Phước (hãng phim Nguyễn Đình Chiểu) thực hiện tại Đà Lạt cùng một số cảnh quay được thực hiện ở chùa Hội Sơn, Q.,9,TP.HCM.hiện bộ phim có thời lượng 90 phút sắp hoàn thành, đang thực hiện khâu lồng tiếng. Phim Tỉnh Mộng dự định sẽ ra mắt khán giả cuối năm nay.

    TỈNH MỘNG CÓ NỘI DUNG GIÁO DỤC CAO.
   Nội dung chủ yếu của phim tập trung vào vấn đề giáo dục, răn nhắc về tác hại của tham dục. Nhân vật chính là một chú tiểu, chập chững tập sự tu học. Mạch phim được dẫn dắt từ một câu chuyện về một chú bé trai bị  bỏ rơi tại chùa. Sư trụ trì phát hiện đem về nuôi và dạy dỗ, cho xuất gia tu học. Lúc bé, chú được thầy dạy dỗ cẩn mật, nghiêm túc về mọi oai nghi của người xuất gia. Nhưng khi đến tuổi trưởng thành tâm sinh lý phát triển, chú tiểu phải đối diện với mọi cám dỗ ở đời… và mọi chuyện khởi đầu từ đây. Nhất là từ khi có sự xuất hiện của hai mẹ con cô gái đi lể chùa đã tác động mạnh mẽ đến tâm hồn nhiều xúc cảm và làm thay đổi cả đoạn đời của chú.   Ngày có hai mẹ con cô gái đến chùa, chú luôn bị hình ảnh cô gái choán hết tâm trí khiến chú luôn mơ tưởng, kể cả lúc ngồi thiền. Hình ảnh ấy đeo bám đến độ chú mang bệnh phải  tìm đến thầy thuốc. Một hôm, trong lúc ngồi sắc thuốc, chú lấy tấm hình cô gái ra xem. Chú ngắm nhìn, mơ tưởng rồi thiếp đi. Trong giấc mơ chú thấy mình hoàn tục lấy vợ. Chuỗi ngày bắt đầu cuộc mưu sinh với biết bao khó nhọc chồng chất cùng với chuỗi bất hạnh, đau khổ trong đời sống gia đình chú luôn phải. Buồn quá, chú tìm quên trong rượu chè. Bi kịch và rẽ thêm một bước ngoặt  khác khiến chú càng đi vào bế tắc, tâm cảnh khốn đốn đường cùng dẫn đến hành động sai trái trong một phút thiếu tỉnh táo… và mọi chuyện được kết thúc bằng chính nhát dao của người vợ dành cho chú.
   Lưỡi dao oan nghiệp đưa chú thoát khỏi cơn mộng bằng tiếng thét thất thanh của chính mình. Tiếng thét của sự chấn tĩnh. Tiếng thét làm chú tỉnh giấc, siêu thuốc bên cạnh vẫn chưa cạn. Từ đó chú tỉnh mộng.
   Phim đã lột tã được giới hạn của người phù du vô thường chỉ trong một khoảng khắc, bắt đầu và kết thúc vỏn vẹn bằng “bài thuốc” chữa căn bệnh mê muội thân tâm chú tiểu. Tất cả chỉ là giấc mộng, chạy theo tham dục là cội gốc của khổ đau là thông điệp tác giả muốn gửi gắm đến người xem.

   NHÂN DUYÊN VÀ Ý TƯỞNG LÀM PHIM.
   “Do nắm bắt được nhu cầu xem phim của Phật tử khá lớn, mặt khác vì nhận thấy những bộ phim PG của nước ngoài có những đặt điểm sinh hoặc tu hocï ở mỗi nước thể hiện khác nhau, từ đó ý nguyện làm phim thể hiện nếp sinh hoặc của Phật tử VN đến với các nước đã thúc đẩy tôi viết KB và thực hiện phim||, Thầy Chân Tính cho biết. Theo thầy, mỗi đất nước có truyền thống sinh hoạt tu học riêng, quãng bá và giới thiệu về PG đến với mọi người tốt nhất  bằng phim ảnh. Được biết, kịch bản phim truyện đầu tay này thầy viết chỉ trong vòng 3 tháng, vừa hoàn thành đầu năm nay. Các ảnh quay đều có một vị tăng (Thầy Chiếu Tăng) đi theo đoàn làm phim “cố vấn”, hướng dẫn kỹ càng về các nghi thức về nhà Phật.
Vào vai chú tiểu là Tịnh Giác (DV) Thiên Bảo, một diễn viên trẻ  ở trường nghệ thuật sân khấu – điện ảnh. Đóng vai sư phụ trụ trì là NSƯT Lân Bích. Cảm nhận về vai diễn cũng như về đề tài PG khi nhận KB, Thiên Bảo kể: “đây là kịch bản rất hay, thể hiện nhiều tính thiện, đọc qua KB Bảo thấy thích nhân vật chính chú tiểu. Hơn nữa, bộ phim cho Bảo nhiều cảm xúc mới lạ. Trong các cảnh quay có một lời thoại Bảo tâm đắc và nhớ mãi, đó là: “tâm tạo tác, tâm dẫn đầu các pháp”. Qua nhân vật, Bảo đã hiểu phần nào ý nghĩa bộ phim muốn cảnh tỉnh, hướng thiện mọi người để tâm làm chủ mọi hành động của mình, tránh tạo nghiệp ác”.
  Một sự chia sẽ rất dễ thương của chàng diễn viên trẻ. Dường như nơi Thiên Bảo cũng ít nhiều cũng có nhân duyên chốn thiền môn. Bởi hóa thân vào vai diễn đòi hỏi quá trình làm việc nghiêm túc và Bảo  đã sẵn lòng, vui vẻ… xuống tóc để nhập vai một cách thuần thục, đến độ nhiều Phật tử đến chùa nhầm tưởng đã chắp tay “A Di ĐàPhật” chào “thầy” là nhũng kỷ niệm vui và khó quên đối với Thiên Bảo.
   Bộ phim được quay bằng tất cả lòng thành và tâm huyết của đạo diễn Xuân Phước. Vì đó là phim truyện nhựa PG đầu tiên anh thực hiện sau những phim ca cổ PG và tham thiền niệm Phật mà anh đã từng quay ở một số chùa. Với anh, “áp lực lớn chính là khán giả, những Phật tử đã đặt lòng tin vào bộ phim sắp ra mắt” nên anh đã đầu tư nhiều công sức đễ bộ phim được quay kỹ lưỡng theo sự giám sát của thầy Chiếu Tăng. Đạo diễn cho biết anh rất thích KB này.
   Trước đó thầy Chân Tính cũng đã thực hiện những bộ phim tư liệu, trong đó có bộ phim (gồm 4 CD) tường thuật về đời sống tu học của một số Phật tử tại chùa, những nhân vật đặc biệt thường có những đời sống tha hóa và hoàn lương. Bộ phim được các cư sĩ Phật tử tham gia kết hợp thực hiện. Về mục đích làm phim, thầy cho biết:|| Tôi mong muốn Phật tử xem để hiểu về từng đường lối tu học và sự lợi ích của việc hoằng pháp qua phim ảnh. Vì băng đĩa giảng pháp không phổ biến hết với công chúng, người không hiểu Phật sẽ khó tiếp nhận. Mặt khác, làm phim truyện sẽ không kén khán giả, ngôn ngữ điện ảnh dễ dàng đưa họ đến với Phật pháp. Tôi rất mong những Tăng Ni Phật tử có khả năng viết kịch bản hãy kết hợp với chúng tôi để thực hiện những bộ phim PG”.
   Hiện thầy cũng vừa viết xong KB mới bóng ma vườn chuối,  KB được viết phối hợp cùng ông Huỳnh Văn Nĩ. Một KB mới của thầy là “hổ ly sơn thất thế”dự định dựng thành phim vào đầu năm 2007. hy vọng những bộ phim đang thực hiện và sẽ thực hiện sớm ra mắt khán giả Phật tử, vì phim truyện PG là món ăn tinh thần của người con Phật.
   Trong tương lai, phim truyện PG VN cần xây dựng qua những nhân vật đời thường song có nếp sống, tư tưỡng  nhà Phật hoặc các mô hình Phật hóa gia đình thông qua những câu chuyện tình bạn, tình anh em và tình chồng vợ… sẽ dễ dàng thu hút được khán giả yêu điện ảnh từ chính những hình ảnh gần gũi đời thường ấy. Một khi điện ảnh đáp ứng được nhu cầu của mọi khán giả cũng như những nội dung hay qua mỗi bộ phim sẽ mang lại hiệu quả cao trong giáo dục đạo đức xã hội. Như tâm nguyện của thầy Chân Tính: Hoằng pháp là trách nhiệm của mỗi người con Phật. Rất mong chư tôn Đức Tăng Ni và hàng Phật tử cùng đầu tư vào lĩnh vực này, hãy cùng với nền điện ảnh nước nhà góp phần quảng bá Phật pháp”.
 
                                                           Bài, ảnh: Chúc Hiếu. PL. 2550 số 350 – 12 -10 -2006.

 

Tin tức liên quan

Giới thiệu ấn phẩm đặc biệt “Hương Pháp – Tập 16”
30/12/2019
Giới thiệu ấn phẩm mới: Tập thơ "Bùn"
08/05/2019
Lời tâm sự
15/11/2018
Phỏng vấn TT. Thích Chân Tính về việc xây chùa Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ
11/11/2018
Bàn tay người quét rác
08/11/2018