Phật giáo & Tuổi trẻ | Suy Ngẫm

Cuộc sống đầy những khó khăn và sáu phương pháp ứng phó – Phần 4

Cập nhật: (08/04/2017 02:15 AM)

Vì vậy, khi thực hành câu “biết ơn tất cả mọi người”, ta đang rèn luyện tâm mình để có hiểu biết sâu sắc hơn.

Mỗi ngày, ta nên trau dồi lòng biết ơn cuộc đời này về tất cả mọi việc. Đây là cảm giác hạnh phúc nhất trong tất cả các cảm giác. Bất hạnh và lòng biết ơn không thể song song cùng tồn tại trong một thời điểm. Nếu bạn cảm thấy biết ơn, thì chắc chắn bạn đang là một người hạnh phúc. Nếu bạn cảm thấy biết ơn vì những gì đang có trong giây phút hiện tại, cho dù cuộc đời vẫn còn rất nhiều khó khăn thách thức, nếu bạn cảm thấy biết ơn vì mình còn đang sống, vì mình còn có thể hít thở, cảm nhận, đứng, ngồi, đi hoặc nói chuyện, nếu bạn cảm thấy biết ơn vì những điều đơn giản đó, bạn sẽ rất hạnh phúc. Nhờ đó, bạn có thể tận hưởng được một cuộc sống vui vẻ, khỏe mạnh và chia sẻ hạnh phúc với người khác.

4. Xem phiền não như Đức Phật và Thực hành Tánh Không

Khẩu hiệu thứ tư: hãy xem phiền não như Phật và thực hành tánh Không. Chúng ta cần giải thích một chút ở đây. Điều này đề cập đến cảm nhận sâu sắc hơn về bản chất của chúng ta, vượt xa sự hiểu biết thông thường hoặc tương đối. Mặc dù ta thường ta cho rằng tôi là tôi và bạn là bạn. Tuy nhiên nhìn từ quan điểm tuyệt đối, không có cái tôi này tách biệt với những cái tôi khác xung quanh. Chỉ có sự hiện hữu của chúng ta trên cõi đời này, chỉ có tình thương, lòng từ bi trao tặng cho nhau một cách nồng ấm và không ngăn ngại. Chỉ là bạn nhìn sự vật cùng với mọi người và thấy có vẻ như là này là tôi, đây là bạn, kia là họ, đó là anh ấy … Tất cả chỉ là nếp nghĩ và cơ cấu quy định trong xã hội. Thực hiện tình yêu thương không biên giới chính là thực hành tánh Không.

Xem phiền não như Phật và thực hành tánh Không nghĩa là chúng ta tách mình ra khỏi con người thường ngày với những phiền não, sự phản kháng, nỗi đau, nỗi sợ hãi, nỗi buồn của bản thân… Thay vì hy vọng những cảm xúc, nhiễu động và phản ứng này cuối cùng sẽ tự biến mất và chúng ta sẽ đỡ mệt, chúng ta hãy nâng tầm vấn đề lên một mức độ sâu sắc hơn. Chúng ta nhìn vào bản chất thực của chúng.

Điều gì đang xảy ra khi chúng ta tức giận hoặc rối trí? Nếu chúng ta có thể ngồi xuống, tự tách mình ra khỏi những tình huống đó trong chừng một khoảnh khắc, khỏi những đổ lỗi, trách mắng, hy vọng hay tự thương hại mình và tỉnh táo nhìn vào bản chất sự việc đang xảy ra, chúng ta sẽ thấy gì? Chúng ta thấy thời gian trôi qua. Chúng ta thấy mọi thứ thay đổi và biến chuyển như trong 1 cuộn phim. Chúng ta thấy cuộc đời sinh ra và biến mất. Mọi vật đến từ hư không và đi vào hư không. Từng khoảnh khắc một, thời gian cứ trôi đi và mọi thứ thay đổi. Hiện tại trở thành quá khứ và tương lai trở thành hiện tại. Và ngay giây phút hiện tại này, không có cả quá khứ lẫn tương lai. Chính vào lúc chúng ta quán sát giây phút "bây giờ", nó biến mất và trở thành quá khứ. Chúng ta không biết chúng đi dâu về đâu.

Điều này nghe có vẻ triết lý nhưng thực ra không triết lý chút nào khi bạn hoặc người thân của bạn sinh em bé. Ngay thời điểm bạn đang ở trong phòng sinh, với nỗi đau thể chất hòa lẫn với niềm vui, và sinh con ra, Giây phút đứa bé lọt lòng, bạn cảm thấy kỳ diệu và vỡ òa. Lúc đó cuộc sống và thời gian như ngừng lại, những vấn đề ngổn ngang, rắc rối cần giải quyết hoàn toàn biến mất khi sinh linh bé nhỏ được sinh ra ngay trước mắt bạn ….

Hoặc nếu bạn chứng kiến người thân qua đời, bạn sẽ thấy rằng tánh Không, sự trống rỗng, mọi vật đều là hư vô… không chỉ là triết lý hay lý thuyết suông một chút nào. Có thể bạn không thể định nghĩa được đó là gì, nhưng cảm giác đó rất thật và rất mạnh mẽ khiến bạn có cái nhìn khác đi về cuộc đời này. Một cái nhìn hoàn toàn mới xuất hiện trong bạn chứ không đơn thuần là suy nghĩ hay khái niệm. Khi bạn quán sát các vấn đề của con người hàng ngày dưới góc nhìn mới sau khi đã chứng kiến sự sinh ra và chết đi như thế, thì đó là bạn đang thực hành khẩu hiệu này. Mỗi khoảnh khắc trong cuộc đời của bạn, đặc biệt là những khoảnh khắc đau khổ hay tuyệt vọng, bạn đều thấy Đức Phật hiện tiền.

Vì vậy, hãy tham dự và chứng kiến những giây phút thiêng liêng sinh tử như vậy trong đời bất cứ khi nào bạn có thể. Hãy xem đó như là quà tặng, là cơ hội để trải nghiệm và thực hành tâm linh sâu sắc. Nhưng ngay cả khi bạn không có dịp trải nghiệm những khoảnh khắc tuyệt vời này, bạn cũng có thể lặp lại câu khẩu hiệu trên đây và chiêm niệm. Khi nào tâm trí của bạn bị phiền não hay chướng ngại, bạn hít một hơi dài và để tâm mình lặn sâu xuống, dưới cả những tham ái và chướng ngại đó. Bạn sẽ thấy rằng khi giây phút đó trôi qua, mọi thứ đang chuyển đổi, và thực tế nghiệt ngã trở nên sâu sắc, đẹp đẽ và vui tươi. Lúc đó sự kiện mà bạn gọi là nỗi khổ vẫn còn nhưng nỗi đau biến mất.

Còn Tiếp

Việt Dịch: Diệu Liên Hoa

BỞI NORMAN FISCHER – Lion’s Roar

Các tin đã đưa ngày:
 

Thư viện kinh sách