Giáo Dục

20 Phương Pháp Cải Thiện Kỹ Năng Thuyết Trình – Phần Cuối

Cập nhật: 26/11/2016
14. Chủ động Để Khán Thính Giả Tham Gia Vào Buổi Nói Chuyện
 

20 Phương Pháp Cải Thiện Kỹ Năng Thuyết Trình – Phần Cuối

 

Mọi người đều thích được nói và chia sẻ ý kiến của mình, tuy nhiên các bài nói chuyện, diễn thuyết thường có khuynh hướng một chiều từ diễn giả là người nói đến với khán thính giả là người phải nghe. Bạn không nhất thiết luôn luôn phải làm như vậy.

Bạn có thể hỏi xem cảm nhận của khán giả như thế nào, mời họ đặt câu hỏi hay có những phương cách khác giúp khán thính giả tham gia vào buổi nói chuyện nhiều hơn, khiến họ cảm thấy mình là một phần của buổi nói chuyện và bạn có thể gắn kết với người nghe nhiều hơn. Bạn có thể cho họ làm một bài khảo sát nho nhỏ, góp ý hoặc bình chọn về một vấn đề nào đó trong buổi nói chuyện. Dừng dẹp ngang những câu hỏi bất ngờ hay hóc búa, thay vào đó, xem chúng như là một cơ hội để cung cấp cho khán giả những gì họ muốn. Trường hợp bạn chưa có câu trả lời ngay, bạn có thể hẹn trả lời cho họ sau vào buổi nói chuyện kế tiếp (nếu có) hoặc trả lời qua email sau khi tham khảo ý kiến của những người có trách nhiệm(và bạn nhớ giữ lời!!!)

15. Yếu Tố Hài Hước

Ngay cả khi phần trình bày của bạn mang tính khoa học, nghiêm túc hay chứa các dữ liệu và các thông tin quan trọng, bạn cũng có thể làm cho buổi nói chuyện của mình bùng nổ và hấp dẫn, bớt khô khan nhờ vào yếu tố hài hước.

Tôi thấy rằng việc thêm thắt vào những câu chuyện vui và các slide thư giãn là một cách tuyệt vời để giúp khán giả (và bản thân bạn) cảm thấy thoải mái hơn, đặc biệt là khi buổi trình bày của bạn có rất nhiều các thông tin và các con số. Tuy nhiên, cần phải biết cân bằng và đúng mực – vì suy cho cùng khán thính giả muốn đến nghe bạn nói chuyện để học hỏi, thu thập thông tin từ nội dung truyền tải chứ không phải đến với buổi nói chuyện của bạn với mục đích duy nhất là giải trí. Nghĩa là, đừng ngại gì mà không thêm vào một chút hài hước trong bài nói chuyện của mình nhưng đừng quá lố. Nếu bạn lo ngại phần trình bày của mình chưa ổn, hãy tập dượt và mời đồng nghiệp đến nghe thử và cho ý kiến.

16. Thừa nhận bạn không có tất cả các câu trả lời ngay lập tức

Rất ít người trình bày sẵn sàng thừa nhận rằng họ không thực sự biết tất cả mọi thứ vì họ sợ nếu thừa nhận như thế sẽ làm suy yếu uy tín của họ. Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều biết rằng không ai có thể là “Mr. Biết Tuốt”, biết mọi thứ về một chủ đề nhất định. Vì thế việc thừa nhận như vậy trong một bài thuyết trình có thể thực sự cải thiện uy tín của bạn.

Nếu ai đó hỏi một câu hỏi khiến bạn “đứng hình”, không sao cả, hãy thừa nhận điều đó! Điều này cũng có thể làm tăng uy tín của bạn với khán giả, vì nó chứng minh rằng bạn rất thành thật và những điều bạn nói đáng tin tưởng; rằng tất cả chúng ta đều cần phải luôn nỗ lực học tập. Cách xử lý là bạn cảm ơn câu hỏi rất tuyệt vời của họ và hẹn trả lời vào buổi nói chuyện sau; hoặc nếu không có buổi nói chuyện kế tiếp thì bạn sẽ phúc đáp qua email, facebook hoặc blog... Và bạn phải luôn giữ lời. Người nghe thật sự không muốn bắt bí bạn mà chỉ muốn học hỏi từ bạn.

17. Sử dụng Sức Mạnh của Ngôn Ngữ Hình Thể

Thể hiện ngôn ngữ hình thể một cách tự tin như dáng đi, phong thái đĩnh đạc, cách ăn mặc, sự tự tin… là những phương cách chiến thắng tâm trạng bồn chồn, lo lắng trước bài trình bày của bạn. Khi bạn chăm chút cho vẻ ngoài thể hiện sự tự tin, tâm trí của bạn sẽ làm theo. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc chăm chút, thể hiện phong thái tự tin, đĩnh đạc và sự tập trung tinh thần của bạn một vài phút trước bài nói chuyện (hoặc trước một cuộc phỏng vấn) sẽ tạo cho bạn trạng thái tự tin và đầy uy tín. Làm gì thì làm, bạn đừng ngồi rúm ró vào một góc một cách thụ động hay yếm thế. Việc đứng lên hoặc đi bộ một chút sẽ giúp bạn có tâm trạng thoải mái, linh hoạt, và chủ động. Trước khi bạn bước lên bục thuyết trình hay sân khấu, hãy chuẩn bị tinh thần tự tin, lạc quan, vui vẻ và ngẩng cao đầu!

18. Uống nước

Khô miệng thường có mối liên hệ với tâm trạng lo lắng. Bạn không nên ở trong trạng thái khô khát trước khi thuyết trình (bạn chỉ cần uống đủ nước và ghé qua phòng vệ sinh để rửa mặt, tay, soi gương… để chuẩn bị). Giữ một chai nước ở tầm tay trong khi trình bày để tránh trường hợp bạn bị khô miệng khi đang ở cao trào. Đây cũng là một công cụ rắn hữu hiệu để bạn ném vào những kẻ hay truy vấn bắt bí bạn (tôi đang nói đùa đó mà!!!)

19. Tham gia Câu Lạc Bộ Thuyết Trình.

Bạn nên tham gia các câu lạc bộ, diễn đàn có chức năng giúp các thành viên nâng cao kỹ năng thuyết trình của họ. Bạn càng thuyết trình nhiều, bạn sẽ càng giỏi.

20. Đừng đánh vật với nỗi sợ hãi.

Hãy chấp nhận nỗi sợ hãi của bạn và lướt qua chứ đừng cố gắng để chống lại cảm giác đó. Hãy nhớ rằng bạn càng lo lắng bồn chồn trong lòng, người nghe sẽ càng dễ nhận biết điều đó. Và điều này nữa, những cảm giác hồi hộp lo lắng không hoàn toàn xấu. Bạn có thể biến chúng thành bầu năng lượng tràn đầy và giúp bài thuyết trình của bạn tỏa sáng (tốt hơn nhiều so với cảm giác quá thường, quá quen thuộc đến độ chai sạn khi bạn thuyết trình một nội dung nào đó) .

Xin chào mừng bạn, vị thuyền trưởng trong buổi nói chuyện tại khán phòng của chúng tôi ngày hôm nay!

Việt Dịch: Ánh Ban Mai
Larry Kim - WordStream

Tin tức liên quan

Giới thiệu ấn phẩm mới: Bài học thanh thiếu niên
13/11/2020
Tu tập trong cách xá chào
17/05/2020
Giới thiệu ấn phẩm mới: Bài Học Em Đến Chùa
27/02/2020
Giới thiệu ấn phẩm mới: Bài Học Nhân Quả
24/02/2020
Giới thiệu bộ sách Truyện tranh Đạo đức “dành cho các bạn trẻ”
19/01/2020