Giáo Dục

20 Phương Pháp Cải Thiện Kỹ Năng Thuyết Trình – Phần 2

Cập nhật: 25/11/2016
5. Thích nghi với môi trường xung quanh
 

20 Phương Pháp Cải Thiện Kỹ Năng Thuyết Trình – Phần 2

 

Bạn càng dễ thích nghi với môi trường diễn thuyết thì bạn sẽ càng cảm thấy thoải mái hơn. Nếu được, bạn hãy dành thời gian để đi đến xem qua khán phòng nơi bạn sẽ thuyết trình, thử micro và ánh sáng và các loại thiết bị khác, để chắc chắn rằng bạn hiểu được sơ đồ sắp xếp chỗ ngồi và rút ra được các điểm thuận lợi/khó khăn hoặc phiền nhiễu có thể xảy ra tại đây (ví dụ, một con đường, chợ hay trường học ồn ào lúc ra chơi ở gần đó) để có cách ứng phó.

6. Gặp gỡ và chào hỏi làm quen với khán thính giả.

Hãy chủ động chào hỏi và có một vài câu trò chuyện xã giao vui vẻ với khán thính giả trước bài trình bày của bạn. Việc trao đổi với khán giả sẽ làm cho họ quen với bạn hơn, bạn trở nên dễ thương hơn và dễ tiếp cận trong mắt họ. Hãy đặt một số câu hỏi cho những người tham dự và lưu ý đến cách trả lời của họ. Thậm chí câu trả lời của họ cũng có thể cho bạn một số cảm hứng để bạn thêm vào bài nói chuyện và làm chúng trở nên phong phú, thực tế và hấp dẫn hơn.

7. Sử dụng óc tưởng tượng và khả năng hình dung của bạn một cách tích cực

Cho dù bạn có phải là một thiền sư hay không, thì có nhiều nghiên cứu đã chứng minh tính hiệu quả của sự hình dung và trí tưởng tượng một cách tích cực. Khi chúng ta nỗ lực tập luyện và hình dung ra một kết quả tích cực cho bài nói chuyện của mình trong tâm trí, có rất nhiều khả năng là mọi việc sẽ diễn ra theo đúng với sự hình dung của chúng ta.

Thay vì run sợ và nghĩ rằng: "buổi nói chuyện sẽ rất căng thẳng, áp lực và khủng khiếp" và tưởng tượng ra bạn sẽ bị khán thính giả quay như chong chóng trong khi bạn đang cố gắng đổ mồ hôi để thuyết trình, hãy nghĩ đến cảnh tượng bạn sẽ làm cho khán thính giả hài lòng, có những tràng cười sảng khoái và những giây phút vui vẻ nhờ vào câu chuyện của bạn. Những suy nghĩ tích cực có hiệu quả vô cùng to lớn. Bạn cứ thử đi rồi sẽ thấy!

8. Hãy Nhớ Rằng Hầu Hết Khán Giả Sẽ Đồng Cảm và Ủng Hộ Bạn

Một trong những thử thách lớn nhất cho người thuyết trình là luôn lo sợ khán giả sẽ cười nhạo khi bạn bị sai sót. May mắn thay, điều đó không phải là sự thực trong hầu hết các buổi thuyết trình.

Các khán giả thực sự muốn thấy bạn thành công (vì họ cũng muốn được dự một buổi nói chuyện hay, bổ ích và hấp dẫn). Trong thực tế, nhiều người có một nỗi lo sợ khi đứng nói trước công chúng, vì vậy khi khán giả có vẻ như lạnh lùng không quan tâm, thì cũng có mặt tốt là bạn ít bị áp lực như khi mọi con mắt đều đổ dồn vào bạn. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy lo lắng, hãy nhớ rằng khán giả có thể cảm nhận được điều đó và họ muốn bạn vượt qua để có thể trình bày cho họ nghe một cách chủ động và lưu loát.

9. Hít thở sâu.

Có một lời khuyên là khi lo lắng, bạn hãy lướt qua nó. Khi bạn căng thẳng, cơ của bạn sẽ căng cứng và có khi bạn thấy mình đang nín thở. Thay vì như vậy, bạn hãy tiếp tục, thở sâu để tiếp thêm oxy cho não của bạn và thư giãn.

10. Mỉm cười

Mỉm cười làm tăng chất endorphins, giúp bạn bình tĩnh và tự tin về phần trình bày của mình. Mỉm cười cũng thể hiện sự tự tin và nhiệt tình của bạn với khán thính giả. Và bí quyết này cũng hiệu quả ngay cả khi người nghe không thể nhìn thấy bạn (ví dụ như khi bạn dẫn chương trình phát thanh hoặc trả lời điện thoại). Khán thính giả có thể cảm thấy tâm trạng và nụ cười tỏa ra từ tâm hồn của bạn

Chỉ cần bạn đừng lạm dụng và cười mọi nơi mọi lúc - không ai muốn xem một chú hề diễn thuyết.

11. Tập thể dục

Tập thể dục hay vận động vào buổi sáng trước khi bạn có bài nói chuyện sẽ giúp tăng cường endorphins, giúp bạn tự tin và giảm bớt lo lắng. Tốt hơn là bạn nên đăng ký tham gia lớp học nhảy điệu Rumba!

12. Dừng Lại

Khi bạn đang căng thẳng hoặc lo lắng, bạn sẽ có xu hướng trình bày thật nhanh và kết thúc càng sớm càng tốt. Điều này sẽ khiến bạn bị hụt hơi, hoảng sợ và càng mất bình tĩnh hơn nữa. Ah, Thật là nan giải!

Những lúc như vậy, đừng ngần ngại gì mà không nói chậm lại và sử dụng các khoảng dừng trong bài nói chuyện của bạn. Bạn có thể tạm dừng bằng cách lặp lại để nhấn mạnh các điểm quan trọng nào đó và làm cho buổi nói chuyện của bạn mang tính đối thoại nhiều hơn, đặt ra một câu hỏi cho khán thính giả và dừng lại cho họ suy nghĩ, cho họ làm một vài động tác thể dục vui giữa giờ hoặc cho nghỉ giải lao (nếu được). Nếu bạn cảm thấy mình bị mất kiểm soát về tốc độ của bài nói chuyện, chỉ cần tạm dừng và lấy lại bình tĩnh để tiếp tục.

13. Đừng quá ôm đồm

Vâng, dĩ nhiên là bài thuyết trình của bạn nên có đầy đủ các thông tin hữu ích, đặc sắc, và mang tính ứng dụng, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn cố gắng dồn nén một chủ đề quá rộng và phức tạp với nhiều chi tiết để thuyết trình trong vòng 10 phút.

Bạn phải biết chọn lựa những nội dung nào nên cho vào và những nội dung nào cần lược bớt để có được một bài trình bày súc tích và thành công với thời lượng cho phép và không làm người nghe mệt mỏi. Tôi không có ý nói bạn chỉ lướt qua phần có các dữ liệu và con số hay là bỏ đi những slide hay những phần trình bày rất hữu ích (một số bài trình bày hội thảo của tôi có đến hơn 80 slide), nhưng bạn cần phải biên tập kỹ lưỡng và nghiêm ngặt phần trình bày của mình. Nếu cảm thấy quá lạc đề hay chủ đề quá rộng, quá loãng thì nên lược bớt. Những slide và dữ liệu lược bớt đó có thể được sử dụng một cách phù hợp trong các bài nói chuyện khác.

Còn tiếp

Việt Dịch: Ánh Ban Mai

Larry Kim - WordStream

Tin tức liên quan

Giới thiệu bộ sách Truyện tranh Đạo đức “dành cho các bạn trẻ”
19/01/2020
Mẹ
27/05/2018
Tiền không có lỗi, lỗi tại ai
24/05/2018
Mang em đến bên Phật
19/01/2018
Triết Học Văn Phòng
30/03/2017