Sách TT. Thích Chân Tính
Pháp thứ năm: Phạm hạnh

Phạm hạnh là những hạnh trong sạch. Đức Phật dạy rằng: “Không chế ngự các căn là chướng ngại cho phạm hạnh; chế ngự các căn là thức ăn cho phạm hạnh”. Chúng ta  có sáu căn: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý. Chính sáu căn này của ta làm cho  ta khổ chứ không phải ai khác. Khi sáu căn dính mắc vào sáu trần (sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp), chúng ta liền bị mê hoặc, mê ít khổ ít, mê nhiều khổ nhiều, càng mê càng khổ. 

Trong kinh Tạp A Hàm, đức Phật có kể một câu chuyện như sau: Trên núi tuyết nọ, có một con khỉ tách bầy đi kiếm ăn. Khi thấy miếng mồi ngon, nó đưa tay ra chụp. Không ngờ, miếng mồi này là cái bẫy của người thợ săn và trên đó đã phủ sẵn một lớp keo dính nên tay của nó bị dính chặt vào đó. Nó cố gắng dùng tay còn lại gỡ ra, tiếp đến là cả hai chân, miệng và đuôi, nhưng cuối cùng không những không gỡ tay ra được mà cả người nó lại bị dính luôn vào miếng mồi đó. Người thợ săn chỉ việc ung dung đến bắt nó đem về làm thịt. Ở đây, sáu bộ phận của con khỉ cũng giống như sáu căn của chúng ta, cần cẩn trọng đề phòng đừng để dính chặt vào sáu trần, đến khi không gỡ ra được thì chắc chắn sẽ phải chịu đau khổ. 

Trong kinh Tương Ưng Bộ cũng có một câu chuyện rất hay: Có con rùa đang đi kiếm ăn dọc bờ sông thì thấy một con dã can từ đằng xa đi lại. Nó liền rụt đầu, bốn chân và cả đuôi vào trong mai. Con dã can đến đứng cạnh con rùa, chờ cho con rùa thò cái gì ra là sẽ chộp lấy ngay. Nhưng con rùa vẫn nằm bất động, con dã can canh mãi không được đành phải bỏ đi. Đến lúc đó, con rùa mới thò đầu, chân và đuôi ra để tiếp tục đi kiếm ăn. 
Giống như con rùa biết bảo vệ sáu bộ phận cơ thể trước con dã can, chúng ta cũng phải biết thu thúc, làm chủ lục căn, không để sáu trần xâm chiếm. Ví như một tòa thành có sáu cái cửa, mỗi cửa có một ông lính gác. Nếu có một ông lính ngủ gật, không canh giữ được thì quân giặc sẽ đột nhập vào bên trong và phá nát tòa thành đó. Cũng vậy, nếu không chính niệm tỉnh giác, phòng hộ sáu căn thì giặc sáu trần sẽ đột nhập vào trong tâm thức và phá nát hết thiện căn của chúng ta. Hễ làm chủ được sáu căn là chúng ta được an vui, hạnh phúc, còn không làm chủ được thì chắc chắn sẽ tạo nghiệp xấu và phải chịu khổ đau.

Sách cùng thể loại
Tặng phẩm xuân Mậu Tuất
Tặng phẩm xuân Mậu Tuất
Thích Chân Tính
Quả báo sát sinh
Quả báo sát sinh
Thích Chân Tính
Tết Nguyên Đán ở Việt Nam
Tết Nguyên Đán ở Việt Nam
Thích Chân Tính
Tâm sự đầu năm
Tâm sự đầu năm
Thích Chân Tính
Nhìn lại
Nhìn lại
Thích Chân Tính
Đúng Người Đúng Việc
Đúng Người Đúng Việc
Thích Chân Tính